ผู้เชี่ยวชาญชี้ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนเข้าสู่จุดเปลี่ยน หลังราคาบ้านชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 12, 2014 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนกำลังเข้าสู่ช่วง "ฤดูใบไม้ร่วง" เนื่องจากราคาบ้านปรับตัวลดลงอย่างเหมาะสม

นายหลี่ เตากุย ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยชิงหวา และอดีตที่ปรึกษาของธนาคารกลางจีนกล่าวในการประชุมว่า "อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์กำลังมาถึงจุดเปลี่ยนในปัจจุบัน แต่คงจะไม่ถึงจุดตกต่ำอย่างหนักอย่างที่เกิดขึ้นในสหรัฐ ในช่วงปี 2550 และ 2551"

นายหลี่ยังกล่าวด้วยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเข้าสู่ "ฤดูใบไม้ร่วง" แต่ไม่ใช่ "ฤดูหนาว" และเจ้าของบ้านชาวจีนไม่มีแนวโน้มขายอสังหาริมทรัพย์ของพวกเขา เหมือนที่ชาวอเมริกันทำก่อนถึงช่วงวิกฤตทางการเงิน

นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เคยร้อนแรงของจีนเริ่มส่งสัญญาณสงบนิ่งมากขึ้น ซึ่งกระตุ้นความวิตกว่าราคาบ้านจะดิ่งลงในปีนี้

ทั้งนี้ ตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ระบุว่า พื้นที่ที่มีการขายอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ทั้งหมดในไตรมาสแรก ลดลง 3.8% เมื่อเทียบรายปี และรายได้จากยอดขายรวมลดลง 5.2%

NBS ระบุว่า ราคาบ้านในหลายเมืองใหญ่ของจีนปรับตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงในเดือนมี.ค. โดยมี 2-3 เมืองที่มีรายงานว่าราคาบ้านปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบรายเดือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ