ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจญี่ปุ่นเดือนเม.ย.ร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 12, 2014 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การขึ้นภาษีการบริโภคของญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 17 ปีเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา บั่นทอนความเชื่อมั่นทางธุรกิจของประชาชนผู้ทำงานในอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในระดับที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิเมื่อปี 2554

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในผลการสำรวจรายเดือนว่า ดัชนีความเชื่อมั่นที่ผันผวนตามสถานการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นในปัจจุบันของ "อาชีพที่อ่อนไหวต่อเศรษฐกิจ" อาทิ คนขับแท็กซี่ และลูกจ้างร้านอาหาร ร่วงลงจากเดือนมีนาคม 16.3 จุด แตะที่ระดับ 41.6 จุดในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่สำนักงานระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นดังกล่าวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2554 เมื่อครั้งที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งลดลงถึง 20.7 จุด มาแตะที่ 27.7 จุด ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินพื้นฐานของผลสำรวจประจำเดือนเมษายน โดยระบุว่า ประชาชนคาดว่าเศรษฐกิจ "กำลังค่อยๆฟื้นตัวขึ้น" ทว่า "ยังมีปฏิกริยาที่เป็นลบบางประการภายหลังจากที่อุปสงค์เพิ่มขึ้นมาก ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นภาษี"

ดัชนีดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นฐานของคำถามที่ว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าสภาพเศรษฐกิจได้ปรับตัวดีขึ้นหรือแย่ลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยระดับตัวเลข 50 เป็นตัวบ่งชี้ว่า ผู้ที่ตอบแบบสำรวจเชื่อว่าสภาพเศรษฐกิจนั้นทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ