World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 12, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2556 อยู่ที่ 7.899 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากยอดการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลพุ่งขึ้นและเงินเยนอ่อนค่าลง

--การเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียได้เข้าสู่ช่วงที่ 9 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายแล้วในวันนี้ โดยมีการลงคะแนนเสียงใน 41 เขตการเลือกตั้งใน 3 รัฐ สำหรับการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรของอินเดีย หรือโลกสภานั้น เริ่มเปิดฉากไปเมื่อวันที่ 7 เมษายน และกินระยะเวลายาวนานถึงประมาณ 5 สัปดาห์

--คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของเมืองโดเนทสค์เปิดเผยว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 89.07% ในเมืองโดเนทสค์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของยูเครนเห็นชอบให้แยกตัวเป็นอิสระในการลงประชามติที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

--อาเซียนออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้ความอดทนและอดกลั้นเกี่ยวกับกรณีความขัดแย้งเรื่องดินแดนในบริเวณทะเลจีนใต้ ในขณะที่สถานการณ์บริเวณดังกล่าวตึงเครียดภายหลังจากที่จีนได้อ้างสิทธิในบริเวณดังกล่าวซึ่งมีทรัพยากรอยู่เป็นจำนวนมาก

--กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า รายได้ทางการคลังของจีนในเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 9.2% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.25 ล้านล้านหยวน (2.0292 แสนล้านดอลลาร์)

--รายงานจากสถาบันสังคมศาสตร์จีน (CASS) ระบุว่า มูลค่าทั้งหมดของระบบธนาคารเงาจีน อยู่ที่ประมาณ 27 ล้านล้านหยวน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 19% จากสินทรัพย์ในภาคการธนาคารของประเทศ

--ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนกำลังเข้าสู่ช่วง "ฤดูใบไม้ร่วง" เนื่องจากราคาบ้านปรับตัวลดลงอย่างเหมาะสม

นายหลี่ เตากุย ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยชิงหวา และอดีตที่ปรึกษาของธนาคารกลางจีนกล่าวในการประชุมว่า "อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์กำลังมาถึงจุดเปลี่ยนในปัจจุบัน แต่คงจะไม่ถึงจุดตกต่ำอย่างหนักอย่างที่เกิดขึ้นในสหรัฐ ในช่วงปี 2550 และ 2551"

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดปล่อยกู้เงินหยวนล็อตใหม่ของจีนแตะที่ 7.747 แสนล้านหยวน (1.242 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่ายอดปล่อยกู้ 1.05 ล้านล้านหยวนในเดือนมี.ค. และลดลง 1.76 หมื่นล้านหยวนเมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ