ผู้ว่าฯเผยบีโอเจผ่อนคลายนโยบายการเงินได้อีก เพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2014 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าววันนี้ว่า บีโอเจยังมีอีกหลายวิธีในการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

นายคุโรดะกล่าวในช่วงถาม-ตอบภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ในโตเกียวว่า "หากไม่สามารถบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ได้ด้วยวิธีที่คาดหวัง เราก็อาจจะปรับนโยบายการเงินใหม่เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายให้ได้"

“ยังมีอีกหลายวิธี มาตรการ และทางเลือก หากจำเป็นต้องผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม" เขากล่าว ซึ่งเป็นการปฏิเสธข่าวที่ว่าบีโอเจมีทางเลือกอยู่อย่างจำกัด อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการที่บีโอเจอาจนำมาใช้

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจของบีโอเจซึ่งเผยแพร่ในช่วงปลายเดือนเม.ย.คาดว่า ราคาผู้บริโภคจะมีเสถียรภาพที่ประมาณ 2% ในช่วงกึ่งกลางระหว่างปีงบประมาณ 2557 ถึงปีงบประมาณ 2559

เพื่อให้หลุดพ้นภาวะเงินฝืดที่ยาวนานกว่าทศวรรษ บีโอเจได้ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินด้วยวงเงินมหาศาลเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว เพื่อให้บรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ภายใน 2 ปี

“สิ่งที่ผมอยากจะเน้นย้ำก็คือพันธกิจที่แข็งแกร่งของเราในการบรรลุเป้าหมายเสถียรภาพด้านราคาที่ระดับ 2%" นายคุโรดะกล่าว “หากเศรษฐกิจญี่ปุ่นเดินหน้าไปสู่เป้าหมาย 2% ตามที่เราคาดไว้ เราจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายการเงินในปัจจุบันต่อไป" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ