พรรครบ.ญี่ปุ่นเล็งเสนอยกเครื่องการลดหย่อนภาษีสามีภรรยาเพื่อกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 21, 2014 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น เตรียมยื่นข้อเสนอให้ยกเครื่องมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้สำหรับคู่สามีภรรยา และเสนอให้เริ่มใช้มาตรการยกเว้นภาษีในกรณีเลี้ยงดูบุตรและดูแลผู้สูงวัย โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

มาตรการลดหย่อนภาษีดังกล่าว ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดภาระภาษีในภาคครัวเรือนที่ภรรยาใช้เวลาส่วนใหญ่ที่บ้านนั้น บางครั้งโดนโจมตีว่าเป็นการขัดขวางไม่ให้สตรีเข้าสู่ตลาดแรงงานหรือหางานทำแบบเต็มเวลา

รายงานคาดว่า นางซานาเอะ ทากาอิจิ หัวหน้าด้านนโยบายของพรรคแอลดีพี จะยื่นข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะในเร็วๆนี้ เพื่อจะได้นำไปพิจารณาหาข้อสรุปสำหรับยุทธศาสตร์การขยายตัวของรัฐบาลที่จะมีการรวบรวมในเดือนมิ.ย.นี้ต่อไป

สำหรับข้อเสนอดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อปูทางสำหรับการช่วยเหลือให้สตรีสร้างสมดุลระหว่างงานและหน้าที่รับผิดชอบอื่นๆ อาทิ การเลี้ยงดูบุตรและการดูแลผู้สูงวัย เป็นต้น

พรรคแอลดีพีคาดว่าจะยกเครื่องมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้โดยจะกำหนดให้ครอบครัวที่ภรรยาอยู่บ้านหรือทำงานไม่เต็มเวลา และครอบครัวที่ทำงานทั้งคู่ได้รับการลดหย่อนภาษีเท่าๆกัน นอกจากนี้ยังพรรคยังพิจารณาจะลดหย่อนภาษีจากรายจ่ายสำหรับการดูแลบุตร ที่พักอาศัย และผู้สูงวัยด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น   ก.พ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ