SIC คาดยอดค้าปลีกจีนในไตรมาส 2/2557 ขยายตัว 12.4% เทียบรายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 26, 2014 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐ (SIC) ของจีนคาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกของจีนในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2557 น่าจะขยายตัวราว 12.4% เทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าระดับ 12% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้อยู่เล็กน้อย

รายงานดังกล่าว ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอนัลวันนี้ ระบุว่า ปัจจัยต่างๆ เช่น แนวโน้มการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในส่วนของรายได้ครัวเรือน ตลอดจนกระบวนการขยายเขตเมือง และการพัฒนาฮอตสปอตการบริโภคใหม่ๆ จะช่วยยกระดับการขยายตัวในการบริโภค พร้อมเสนอแนะให้มีการส่งเสริมการใช้ข้อมูลและการบริโภคที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพื่อหนุนฮอตสปอตการบริโภคใหม่

ทางศูนย์คาดว่า การลงทุนสินทรัพย์ถาวรของจีนจะขยายตัวราว 17% เทียบรายปีในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งต่ำกว่าระดับ 17.3% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้

SIC ชี้ว่า การเร่งการก่อสร้างในโครงการระบบโครงสร้างพื้นฐานและที่อยู่อาศัยซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ ประกอบกับขั้นตอนเชิงบริหารจัดการที่ยุ่งยากน้อยลงสำหรับการลงทุนของบริษัทต่างๆ จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางการลงทุน

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวจะเผชิญกับแรงกดดันขาลงจากปัญหาต่างๆ เช่นปัญหาการผลิตส่วนเกินในภาคการผลิต ความเสี่ยงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ แรงกดดันในการชำระคืนหนี้สินสำหรับรัฐบาลท้องถิ่น และภาวะทางการเงินที่ค่อนข้างตึงตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สารสนเทศ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ