ศูนย์สารสนเทศจีนคาดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรขยายตัวลดลงในไตรมาส 2/2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 26, 2014 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลเปิดเผยโดยอ้างอิงรายงานของศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐ (SIC) ของจีนที่คาดว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนในไตรมาส 2 ของปีนี้ จะขยายตัว 17% ซึ่งชะลอลงจากอัตรา 17.6% ในไตรมาสแรก

รายงานระบุว่า การลงทุนในภาคการผลิตและที่อยู่อาศัยจะขยายตัวเชื่องช้ามากขึ้น ขณะที่การลงทุนในสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานจะกระเตื้องขึ้น โดยปัจจัยต่างๆ อาทิ ข้อจำกัดด้านเงินทุนและยอดขายบ้านที่ลดลง กำลังส่งผลต่อการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร

สำหรับยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้หดตัวลง 6.9% จากปีก่อนในแง่พื้นที่ และลดลง 7.8% ในแง่ของมูลค่า ขณะที่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์คาดว่าจะชะลอตัวลงเนื่องจากยอดขายที่ลดลงตลอดจนการควบคุมการปล่อยกู้

รายงานของ SIC ระบุว่า หากเกิดการปรับฐานอย่างหนักในตลาดที่อยู่อาศัย ก็อาจก่อให้เกิด "ความเสี่ยงเชิงระบบ" โดยความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นรวมถึงในด้านยอดขายปลีก ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 12.4% ต่อปี จากที่ขยายตัว 12% ในไตรมาส 1

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า มีความคืบหน้าที่ดีที่อาจสร้างเสถียรภาพให้แก่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร โดยรายงานได้ระบุถึงการสนับสนุนจากภาครัฐในโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ อาทิ ทางรถไฟ แหล่งสารสนเทศ ฐานผลิตพลังงานสะอาดและอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เป็นต้น

ส่วนการเชิญให้กลุ่มกองทุนทางสังคมเข้ามาลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานนั้นจะช่วยหนุนการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเช่นกัน

สำหรับเศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรกของปีนี้ขยายตัวลดลงเหลือ 7.4% ซึ่งเป็นระดับการขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สารสนเทศ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ