ยูเครนตกลงจะเริ่มจ่ายค่าก๊าซที่ค้างชำระแก่รัสเซียในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 27, 2014 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุนเธอร์ โอตติงเกอร์ กรรมาธิการด้านพลังงานของสหภาพยุโรปกล่าวว่า ยูเครนตกลงจะเริ่มจ่ายค่าก๊าซที่ค้างชำระให้กับรัสเซียในสัปดาห์นี้ เพื่อพยายามคลี่คลายความขัดแย้งเรื่องอุปทานก๊าซระหว่างทั้งสองประเทศ

นายโอตติงเกอร์กล่าวในงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายยูริ โพรแดน รัฐมนตรีพลังงานของยูเครนและนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียว่า ยูเครนตกลงจะชำระเงินจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์แก่รัสเซียภายในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อเป็นค่าก๊าซที่มีการส่งมอบนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นายโอตติงเกอร์ยังระบุว่า หนี้ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 500 ล้านดอลลาร์จะจ่ายชำระในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ พร้อมกับระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะต้องได้รับอนุมัติจากรัฐบาลทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 รายได้ประชุมร่วมกันเป็นครั้งที่ 2 เพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับการที่ยูเครนนำเข้าก๊าซจากรัสเซีย

รัสเซียระบุว่า ยูเครนไม่ได้ชำระค่าก๊าซเต็มจำนวนเป็นเวลาหลายเดือน ส่งผลให้มียอดหนี้ค้างชำระสะสมเป็นจำนวนกว่า 3.5 พันล้านดอลลาร์

นายโอตติงเกอร์กล่าวว่า การประชุมครั้งต่อไปจะมีขึ้นที่เบอร์ลินในวันศุกร์นี้ โดยจะมุ่งเน้นที่ประเด็นราคาก๊าซที่ส่งมอบตั้งแต่เดือนเม.ย. เมื่อรัสเซียได้ยกเลิกส่วนลดให้กับยูเครน 2 ครั้ง ซึ่งส่งผลให้ราคาก๊าซเพิ่มขึ้นจาก 268.5 ดอลลาร์ต่อ 1000 ลูกบาศก์เมตร สู่ระดับ 485 ดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ