จนท.กำกับดูแลเตือนแบงก์จีนระวังความเสี่ยงจากหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 28, 2014 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ เจ้าหน้าที่กำกับดูแลของจีนได้เตือนถึงความเสี่ยงจากหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น และขอให้ภาคธนาคารดำเนินมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว

เจ้าหน้าที่กำกับดูแลระบุว่า ถึงแม้ว่าจะสามารถควบคุมความเสี่ยงจากหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นได้ แต่ภาคธนาคารก็ยังคงเผชิญกับความเสี่ยงและความท้าทายอื่นๆ เมื่อพิจารณาถึงขนาดที่เพิ่มสูงขึ้นและโครงสร้างความเสี่ยงที่ซับซ้อนของหนี้สินดังกล่าว

สำหรับความเสี่ยงที่สำคัญ 3 ประการจากหนี้สินดังกล่าว ได้แก่ ประการแรก การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของหนี้สินที่รัฐบาลท้องถิ่นจะต้องชำระ โดยรายงานระบุว่า หนี้สินที่รัฐบาลระดับมณฑล เมือง และอำเภอจะต้องรับผิดชอบชำระคืนนั้นได้เพิ่มขึ้นในอัตรา 20% ต่อปีมาตั้งแต่ปี 2554 ในขณะที่หนี้สินระดับประเทศเพิ่มขึ้นในอัตรา 26.6% ต่อปี

ประการที่สอง การระดมทุนอย่างผิดกฎหมายและการใช้เงินทุนจากหนี้สินของรัฐบาลอย่างผิดกฎหมายในบางพื้นที่

ประการที่สาม แรงกดดันในการชำระคืนหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยการระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่นในภาคกลางและภาคตะวันตกของประเทศกำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก เนื่องจากรายได้การคลังลดลงอย่างมาก หลังราคาที่ดินและบ้านได้ชะลอตัวลง

นอกจากนี้เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ ยังระบุว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลยังได้เรียกร้องให้ภาคธนาคารใช้มาตรการต่างๆเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านั้นลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เซี่ยงไฮ้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ