World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 29, 2014 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นระบุว่า พลเอกอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอียิปต์ จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ หลังกวาดคะแนนเสียงส่วนใหญ่ไปได้

--เมเฮนดรา ซีเรการ์ ประธานคณะกรรมการบริหารด้านการลงทุนของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า สถานการณ์วุ่นวายทางการเมืองในประเทศไทยไม่ได้ทำให้กระแสการลงทุนเบี่ยงเข้ามายังอินโดนีเซียมากนัก เนื่องจากนักลงทุนยังคงตัดสินใจในเรื่องต่างๆบนเงื่อนไขในระยะยาว

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศชะลอตัวลงแตะ 5.7% ในไตรมาสแรกของปี 2557 จาก 7.7% ของไตรมาสแรกปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

--นายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ อดีตผู้ว่าธนาคารกลางอิสราเอล ได้เข้าพิธีสาบานเพื่อรับตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยมีนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด เป็นผู้ดำเนินการจัดงานดังกล่าว ณ สำนักงานเฟดกรุงวอชิงตัน ดีซี

--รายงานการวิจัยของสมาคมธนาคารออมทรัพย์สเปน (FUNCAS) ระบุว่า หนี้สาธารณะของสเปนอาจแตะที่ 104% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2560

--แอปเปิล อิงค์ บรรลุข้อกตกลงเข้าซื้อบริษัท บีตส์ อิเล็กทรอนิกส์ (Beats Electronics LLC) มูลค่ารวม 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของแอปเปิล ข้อตกลงครั้งนี้เปิดทางให้แอปเปิลครอบครองสายผลิตภัณฑ์หูฟังยอดนิยมและบริการสตรีมเพลงสำหรับผู้สมัครสมาชิกซึ่งเพิ่งเปิดตัวใหม่ล่าสุดของบีตส์ อิเล็กทรอนิกส์

--นายอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรียูเครน ได้เรียกร้องให้รัสเซียควบคุมบริเวณพรมแดนของประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายเดินทางเข้ามายังดินแดนของยูเครน

--นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน กล่าวในการประชุมร่วมกับนายเคลาส์ ชวาบ ประธานบริหารและผู้ก่อตั้งการประชุมเศรษฐกิจโลก (WEF) ที่ปักกิ่งว่า จีนจะเดินหน้าใช้นโยบายการคลังในเชิงรุก, นโยบายการเงินที่รัดกุม และยกระดับการประสานงานด้านนโยบาย

--อัตรา Swap rate ของจีนอ่อนตัวลงในวันนี้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินสดเข้าสู่ระบบการเงิน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากกระแสเงินทุนที่ไหลออกจากระบบเพื่อนำไปใช้ในการชำระภาษีนิติบุคคล

--นักวิเคราะห์คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐ จะหดตัวลง 0.5% ในไตรมาส 1 ปี 2557 ภายหลังจากที่ได้มีการประเมินการขยายตัวเบื้องต้นไว้ที่ 0.1%

--องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เปิดเผยในรายงานประจำปีว่า จำนวนคนว่างงานทั่วโลกในปี 2556 อยู่ต่ำกว่าระดับ 200 ล้านคนเพียงเล็กน้อย และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านรายในปี 2557

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) รายงานว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นเดือนที่ 26 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. หลังการส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

--นางเพนนี พริทซ์เกอร์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยรายชื่อ 12 ชุนชนแรกที่ถูกกำหนดให้เป็นชุมชนการผลิต ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการริเริ่มในระดับประเทศที่มีจุดประสงค์เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐ

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์การที่จีนคุกคามเรือของประเทศเพื่อบ้านบริเวณน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้ พร้อมแสดงความเห็นสนับสนุนให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนดำเนินการคลี่คลายสถานการณ์

--ข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้ระบุว่า ผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น 3 รายมียอดการผลิตในต่างประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเม.ย. เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในเอเชีย และอเมริกาเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ