จนท.บีโอเจเตือนศก.ญี่ปุ่นเผชิญความเสี่ยง,อาจไม่บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อในเวลาที่กำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 29, 2014 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซายูริ ชิราอิ สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวเตือนในวันนี้ถึงความเสี่ยงขาลงต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยอ้างถึงความเป็นไปได้ที่การส่งออกอาจขยายตัวช้ากว่าคาด และการบริโภคส่วนบุคคลที่อ่อนแอลง

สำหรับแนวโน้มในการบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในช่วงประมาณปี 2558 นั้น ชิราอิระบุว่ามีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกำหนดเวลาที่จะบรรลุเป้าหมาย รวมถึงกรอบเวลาที่เศรษฐกิจจะขยายตัวโดยที่ยังคงรักษาอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ไว้ได้อย่างมีเสถียรภาพ

ชิราอิกล่าวที่เมืองนาฮา จังหวัดโอกินาวาว่า “ฉันยังคงมองว่าอาจต้องใช้เวลานานกว่า 2 ปีในการบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างภาระที่หนักเกินไปให้กับภาคธุรกิจและครัวเรือน" พร้อมกับแย้งว่าควรพิจารณาถึงผลกระทบของการขึ้นภาษีการบริโภคอีกตามที่วางแผนไว้ในเดือนต.ค. 2558 ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชิราอิเป็นหนึ่งในสมาชิกบอร์ดบีโอเจ 3 รายที่ไม่เห็นด้วยกับรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจของบีโอเจที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ซึ่งในรายงานดังกล่าวนั้น บีโอเจคาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ได้ในประมาณช่วงกลางๆ ของปีงบประมาณ 2557-2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ