นักวิเคราะห์คาดดัชนี CPI จีนจะเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. หลังราคาอาหารพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 3, 2014 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหลียน ปิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ จะขยายตัวในอัตราที่เร็วขึ้นในเดือนพ.ค. อันเนื่องมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาอาหาร

ทั้งนี้ นายเหลียนคาดว่า ดัชนี CPI ของจีนจะขยายตัว 2.6% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน

การคาดการณ์ของนายเหลียนได้รับการสนับสนุนจากจู เปาเหลียง นักวิจัยของศูนย์สารนิเทศแห่งรัฐ ซึ่งคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของจีนจะปรับตัวขึ้นหลังจากที่ได้ขยายตัวเล็กน้อยในช่วงต้นปี โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.4% หลังจากที่ชะลอตัวลงแตะ 1.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน

ทั้งนายเหลียนและนายจูระบุว่า การปรับตัวขึ้นของของ CPI จะมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาอาหาร ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือนในเดือนพ.ค.

สำนักงานสถิติของจีนระบุว่า ราคาเนื้อสุกรในมณฑลและเมืองขนาดใหญ่จำนวน 22 แห่งปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนพ.ค. เนื่องจากการฟื้นตัวของอุปสงค์หลังจากจากรัฐบาลกลางจีนเริ่มซื้อเนื้อสุกรในต้นเดือนเม.ย. โดยเนื้อสุกรเป็นอาหารหลักของชาวจีนและมีน้ำหนักอย่างมากในตระกร้าราคาสินค้าซึ่งใช้ในการคำนวณอัตราเงินเฟ้อของจีน

ราคาอาหารประเภทอื่นซึ่งรวมไปถึงสัตว์ปีก ไข่ และผลไม้ ต่างก็มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาล Dragon Boat Festival ในปลายเดือนพ.ค. ขณะที่นายเหลียนระบุว่า ราคาอาหารไม่มีแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าอุปสงค์ในเนื้อสุกรจะอ่อนตัวลงในเดือนมิ.ย. และเงินเฟ้อจะชะลตัวลงในช่วงที่เหลือของปี ขณะที่นายจูคาดว่าดัชนี CPI จะทรงตัวอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 3% ในครึ่งปีหลัง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนมีเป้าหมายจะควบคุมอัตราเงินเฟ้อสำหรับตลอดทั้งปีให้ต่ำกว่าระดับ 3.5% ในปีนี้


แท็ก ดัชนีราคา   (CPI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ