ABS เผยค่าจ้างเฉลี่ยรายสัปดาห์ของออสเตรเลียปรับตัวลง 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 5, 2014 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) ระบุว่า ค่าเฉลี่ยรายได้รายสัปดาห์ของลูกจ้างออสเตรเลียสำหรับงานหลัก อยู่ที่ 950 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (881 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งร่วงลง 2% และเป็นครั้งแรกที่ค่าแรงออสเตรเลียปรับตัวลดลงนับตั้งแต่ปี 2551

นายมานพรีท ซิงห์ ผู้อำนวยการฝ่าย Labor Force and Supplementary Surveys ของ ABS กล่าวว่า ผลการสำรวจพิจารณาที่รายได้รายสัปดาห์ของลูกจ้าง สิทธิตามกฎหมายที่จะได้รับเงินเมื่อลางาน และสมาชิกภาพของสหภาพแรงงาน

นายซิงห์กล่าวว่า 24% ของลูกจ้าง ซึ่งไม่รวมผู้จัดการที่เป็นเจ้าของบริษัทนั้น ไม่มีสิทธิตามกฎหมายที่จะได้รับเงินเมื่อลางานในงานหลัก

ผลการสำรวจยังชี้ว่า 17% หรือลูกจ้าง 1.7 ล้านคน เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานในงานหลัก ซึ่งตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปี โดยสัดส่วนนี้เป็นไปตามการปรับตัวลงโดยทั่วไปของการเป็นสมาชิกในสหภาพแรงงานในช่วงหลายปีมานี้

นายซิงห์เสริมว่า "จากจำนวนลูกจ้างที่ไม่มีสิทธิตามกฎหมายที่จะได้รับเงินเมื่อลางานนั้น จำนวน 6% เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน เมื่อเทียบกับลูกจ้าง 22% ที่มีสิทธิได้รับเงินเมื่อลางาน ขณะที่สมาชิกสหภาพแรงงานในภาครัฐมีจำนวนมากกว่า โดยมีลูกจ้างที่เป็นสมาชิกสหภาพ 42% เมื่อเทียบกับภาคเอกชนที่มีลูกจ้างเป็นสมาชิกสหภาพ 12% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ