เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกภาคไอซีทีลดลง 7.5% ในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 10, 2014 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงาน (MOTIE) ของเกาหลีใต้เผยยอดส่งออกภาคเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ของเกาหลีใต้ปรับตัวลงในเดือนพ.ค.เนื่องจากจำนวนวันทำงานที่ลดลง แต่ก็ยังคงเกินดุลอยู่ ซึ่งส่งผลให้อุตสาหกรรมทั้งหมดมียอดส่งออกเกินดุล

MOTIE รายงานว่า ยอดส่งออกของอุตสาหกรรมไอซีที ลดลง 7.5% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ค. หลังจากปรับตัวขึ้น 4.5% ในเดือนเม.ย.

การปรับตัวลงดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากจำนวนวันทำงานที่ลดลง เนื่องจากวันหยุดในสัปดาห์โกลเด้น วีคตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ซึ่งเป็นวันแรงงาน จนถึงวันที่ 6 พ.ค. (วันวิสาขบูชา)

ยอดส่งออกเฉลี่ยรายวันของภาคไอซีทีอยู่ที่ 651 ล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. ซึ่งเกือบเท่ากับระดับ 658 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว

สำหรับช่วง 5 เดือนแรกของปี 2557 ยอดส่งออกภาคไอซีทีแตะที่ 6.99 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นมูลค่าที่สูงที่สุดสำหรับช่วง 5 เดือนในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้

ในเดือนพ.ค. ยอดเกินดุลการค้าของอุตสาหกรรมไอซีทีอยู่ที่ 7.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 5.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐของยอดเกินดุลสำหรับอุตสาหกรรมทั้งหมด

เมื่อจำแนกตามประเภทสินค้าพบว่า ยอดส่งออกหูโทรศัพท์ลดลง 12.9% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 2.71 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องมาจากการขยายตัวที่ซบเซาของตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก และการเพิ่มยอดผลิตในโรงงานต่างประเทศเพื่อลดต้นทุน

ส่วนยอดส่งออกสมาร์ทโฟนของเกาหลีใต้พุ่งสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนพ.ค. แต่กลับร่วงลง 27.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ส่งออกเมมโมรี่ชิปเพิ่มขึ้น 21.6% เทียบรายปี สู่ระดับ 2.71 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ทว่าชิปฝังระบบอย่าง หน่วยประมวลผลแอพพลิเคชั่นบนมือถือ (AP) กลับร่วงลง 20.7% แตะที่ 1.66 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากอุปสงค์สมาร์ทโฟนที่อ่อนแอลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ