EIA คาดดีมานด์ก๊าซทั่วโลกอ่อนตัวลง เหตุศก.ชะลอตัว,พลังงานทางเลือก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 10, 2014 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (EIA) คาดการณ์ว่า ความต้องการก๊าซธรรมชาติทั่วโลกจะขยายตัวในอัตราที่ช้าลงจนถึงปี 2562 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอการขยายตัวลง ตลอดจนการแข่งขันของเชื้อเพลิงถ่านหินและพลังงานทดแทน

รายงานภาวะตลาดก๊าซธรรมชาติในระยะกลางของ EIA ระบุว่า ปริมาณการใช้ก๊าซจะเพิ่มขึ้น 2.2% ต่อปีเมื่อเทียบกับปี 2556 ไปจนถึงปี 2562 หลังจากที่ปีที่แล้วการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิลขยายตัวน้อยที่สุด รายงานยังระบุว่า การใช้เชื้อเพลิงจะได้รับแรงหนุนจากกลุ่มประเทศที่ยังไม่พัฒนา ซึ่งส่วนแบ่งการตลาดคาดว่า จะเพิ่มขึ้นถึง 57%

"ภาวะอิ่มตัวของตลาดส่วนใหญ่ การชะลอการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการแข่งขันจากพลังงานทดแทนและถ่านหินจะสกัดความต้องการจากกลุ่มประเทศพัฒนา" รายงาน EIA ระบุว่า

รายงานยังระบุว่า ประเทศนอกกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) จะมีความต้องการก๊าซเพิ่มขึ้น 85% นำโดยจีนซึ่งคาดว่า ความต้องการก๊าซจะเพิ่มขึ้น 11% ต่อปีจนถึงปี 2562 ขณะที่ยุโรปและรัสเซียคาดว่า ความต้องการจะขยายตัว แต่จะไม่เพิ่มขึ้นในช่วงดังกล่าว

สำหรับข้อมูลในปีที่ผ่านมา EIA ชี้ว่า ปริมาณการใช้ก๊าซทั่วโลกเพิ่มขึ้น 1.2% สู่ระดับ 3.49 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร การใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น 1.4% การใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้น 3-4% และการใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นกว่า 4% ขณะที่ในระยะ 3 ปีที่ผ่านมาจากการที่ยุโรปผลักดันการใช้พลังงานสีเขียวและราคาถ่านหินที่ลดต่ำลงทำให้การใช้ก๊าซเพื่อการผลิตไฟฟ้าลดลงเกือบ 4 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ