นายกฯจีนย้ำความสำคัญในการควบคุมเศรษฐกิจแบบเจาะจงเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 10, 2014 23:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ของจีน กล่าวในวันนี้ว่า จีนจะให้ความสำคัญมากขึ้นต่อมาตรการควบคุมเศรษฐกิจแบบมุ่งเป้าเพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมนักวิชาการและนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของจีนซึ่งจัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง นายหลี่กล่าวว่า จีนจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญๆในเศรษฐกิจ และจะพยายามจัดการกับประเด็นเหล่านี้ด้วยวิธีการที่แม่นยำ ฉับไว และเหมาะสม ขณะเดียวกัน จีนจะดำเนินการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจล่วงหน้า รวมถึงแก้ไขปรับปรุงนโยบาย ควบคู่ไปกับการป้องกันความเสี่ยง

นายหลี่กล่าวว่า จีนจะเดินหน้าสร้างสรรค์แนวคิดในการควบคุมเศรษฐกิจแบบมหภาค สร้างแรงกระตุ้นทางเศรษฐกิจจากการปฏิรูปและปรับโครงสร้าง และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน

นายกฯจีนยอมรับว่า เศรษฐกิจของประเทศยังคงเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก และการพัฒนาในระดับภูมิภาคที่ขาดความสมดุล

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนขยายตัว 7.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 18 เดือน ขณะที่จีนกำหนดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ประมาณ 7.5% ในปีนี้

อย่างไรก็ดี นายกฯจีนกล่าวว่า การบริโภคที่ขยายตัวขึ้นภายในประเทศ ตลอดจนกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจให้เป็นอุตสาหกรรม การพัฒนาสารสนเทศ การพัฒนาสู่ความเป็นเมือง และการพัฒนาเกษตรกรรมให้ทันสมัย จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับจีน โดยจีนจะมีขีดความสามารถในการรักษาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับกลางถึงระดับสูงในระยะยาว

เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว การสร้างสรรค์นวัตกรรมจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อผลักดันการขยายตัวให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพมากขึ้น พร้อมทั้งหนุนเศรษฐกิจให้สูงขึ้น

นายหลี่กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะยังคงส่งเสริมการสนับสนุนทางการคลัง เพื่อกระตุ้นให้บริษัทต่างๆมุ่งความสนใจไปที่การวิจัยและพัฒนามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ