(เพิ่มเติม) เวิล์ดแบงก์ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้เหลือขยายตัว 2.8% จาก 3.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 11, 2014 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 2.8% จากที่เคยประเมินไว้ในเดือนม.ค.ที่ระดับ 3.2% พร้อมระบุว่ากลุ่มประเทศกำลังพัฒนามีการขยายตัวที่น่าผิดหวัง ขณะที่เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงกำลังได้รับแรงหนุนในขณะนี้

ส่วนในปี 2558 ธนาคารโลกยังคงคาดการณ์เศรษฐกิจโลกไว้ระดับเดิมที่ 3.4%

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (Global Economic Prospects) ของธนาคารโลกระบุว่า "กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาอาจจะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังในปีนี้ โดยภาวะอ่อนแอทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ได้ส่งผลให้การฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจนั้น ล่าช้าออกไป"

รายงานยังระบุด้วยว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายในสหรัฐ ประกอบกับวิกฤตการณ์ในยูเครน ภาวะไร้สมดุลทางเศรษฐกิจของจีน และความขัดแย้งทางการเมืองในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางหลายประเทศ ก็ทำให้ความคืบหน้าด้านการปฏิรูปเชิงโครงสร้างเป็นไปอย่างล่าช้าด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาลงสู่ระดับ 4.8% ในปีนี้ จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ที่ระดับ 5.3% ซึ่งนับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาขยายตัวต่ำกว่า 5% อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจในประเทศกลุ่มนี้จะขยายตัวขึ้น 5.4% ในปี 2558 และ 5.5% ในปี 2559

ธนาคารโลกคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7.6% ในปีนี้ ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ที่ 7.7% แต่ก็จะขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการพยายามปรับสมดุลเศรษฐกิจของจีน

สำหรับเศรษฐกิจสหรัฐนั้น ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ลงเหลือ 2.1% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.8% แต่ธนาคารโลกยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะดีดตัวขึ้นในช่วงปลายปีนี้

ธนาคารโลกระบุว่า แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ อันเนื่องมาจากสภาพอากาศเลวร้ายได้ส่งผลกระทบต่อการลงทุนและส่งออก แต่ก็คาดว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยเร็วๆนี้ จะบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง บณะที่ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปี 2558 เป็น 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ