ผู้ว่าแบงก์ชาติอังกฤษส่งสัญญาณอังกฤษอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 13, 2014 23:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า สหราชอาณาจักรอาจจะเป็นประเทศอุตสาหกรรมประเทศแรกที่คุมเข้มนโยบายการเงินนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในปี 2551 ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินปอนด์พุ่งเกือบแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในวันนี้

ก่อนหน้านี้ นายคาร์นีย์เคยระบุว่า ธนาคารอังกฤษอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ตลาดได้คาดไว้

ผลการสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์พบว่า นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าธนาคารกลางอังกฤษมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วง 3 เดือนแรกของปีหน้ามากกว่าในก่อนสิ้นปีนี้

นายคาร์นียระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ร่วมกับนายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังของอังกฤษว่า “มีการคาดการณ์เกี่ยวกับช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกและจะมีความสมดุลในการตัดสินใจดังกล่าว"

“แต่ก็เป็นไปได้ที่การตัดสินใจจะเกิดเร็วขึ้นกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้" เขากล่าว

ทั้งนี้ มีนักเศรษฐศาสตร์เพียงไม่กี่รายที่คาดว่า อังกฤษจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสที่สองของปีหน้า เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มเศรษฐกิจของอังกฤษที่สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องโดยที่ไม่ทำให้เงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น

หากธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเป็นการดำเนินการเป็นครั้งแรกของธนาคารนับตั้งแต่ปี 2550 และจะเป็นการดำเนินการก่อนทั้งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ