World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 16, 2014 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวที่สามารถวัดความรุนแรงได้ 5.8 ริคเตอร์ที่จังหวัดฟูกุชิม่า ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ในวันนี้ โดยสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ถึงกรุงโตเกียว

--สหรัฐเปิดเผยว่าได้ยกระดับความปลอดภัยสำหรับสถานทูตในกรุงแบกแดดแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์ในอิรักที่รุนแรงขึ้น ขณะที่กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงได้บุกยึดเมืองต่างๆทางตอนเหนือของประเทศ

--รัฐบาลสหรัฐเตรียมเปิดการเจรจาโดยตรงกับอิหร่านเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงในอิรัก รวมทั้งหนทางในการผลักดันกลุ่มกบฎนิกายสุหนี่ที่ครอบครองพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักให้ถอยร่นออกไป

--รัสเซียเตรียมตัดการลำเลียงแก็สให้กับยูเครน ภายหลังจากที่การเจรจาเรื่อยุติข้อพิพาทเกี่ยวกับการกำหนดราคาแก็สระหว่าง 2 ประเทศสิ้นสุดลงโดยปราศจากข้อตกลงใดๆ

--ธนาคารกลางจีนได้อนุมัติให้ธนาคารอีก 2 แห่ง ได้แก่ อินดัสเทรียล แบงก์ และไชน่า หมินเซิง แบงกิ้ง คอร์ป ลดสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

--บริษัท แก็สพรอม ได้ตัดสินใจใช้กฎการชำระเงินล่วงหน้ากับบริษัท นาฟโทแก็ส ของยูเครน ภายหลังจากที่นาฟโทแก็ส ไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ตามกำหนด

--นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประฌามความรุนแรงที่ก่อตัวขึ้นเมื่อไม่นานนี้ในอิรัก จากฝีมือของกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งรวมถึง กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) ที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ