China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 17, 2014 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยผ่านทางซินา เหวยโป ซึ่งเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กของจีนที่คล้ายกับทวิตเตอร์ว่า การรวบรวมธนาคารพาณิชย์บางส่วนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการปรับลดสัดส่วนกันสำรอง (RRR) ไม่ได้เป็นการชี้นำว่าเป็นการขยายขอบเขตปรับลด RRR

ทั้งนี้ การแถลงความชัดเจนครั้งนี้มีขึ้น ภายหลังไชน่า มินเชิง แบงกิง, อินดัสเทรียล แบงก์, ไชน่า เมอร์แชนท์ส แบงก์ และ แบงก์ ออฟ หนิงโป เปิดเผยวานนี้ว่า ได้รับอนุมัติจาก PBOC ให้สามารถปรับลด RRR ได้

PBOC ระบุเพิ่มว่า ธนาคารทุกแห่งสามารถปรับลด (RRR) ได้ ตราบใดที่มีสัดส่วนการปล่อยกู้ให้กับภาคเกษตรและธุรกิจขนาดเล็ก แต่การปรับลด RRR รอบนี้จะไม่ใช้กับธนาคารพาณิชย์ระดับเขตปกครองหรือธนาคารสหกรณ์ในท้องถิ่น ซึ่งได้ดำเนินการปรับลด RRR ไปแล้วเมื่อวันที่ 25 เม.ย.

-- มูลค่าซื้อเงินตราต่างประเทศสุทธิของธนาคารพาณิชย์จีนสำหรับให้บริการลูกค้า ยังคงลดลงต่อเนื่องสู่ระดับ 4.16 หมื่นล้านหยวนในเดือนพ.ค. ภายหลังทำสถิติต่ำสุดในรอบ 9 เดือนที่ 4.89 หมื่นล้านหยวนในเดือนเม.ย.

สำหรับข้อมูลเดือนพ.ค. ถือเป็นการซื้อเงินตราต่างประเทศธนาคารพาณิชย์จีนสำหรับให้บริการลูกค้าที่ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 21 ซึ่งบ่งชี้ว่า เม็ดเงินจากต่างประเทศไหลเข้าสู่จีนอย่างต่อเนื่องแต่ในอัตราที่ช้าลงมาก

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางและสถาบันการเงินต่างๆ ซื้อเงินตราต่างประเทศเป็นเงิน 3.87 หมื่นล้านหยวนในเดือนพ.ค. ซึ่งลดลงอย่างมากจาก 1.169 แสนล้านหยวนในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่ามูลค่าการซื้อเงินต่างประเทศจะขยายตัวลดลง แต่มูลค่าการซื้อสุทธิยังคงเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ