World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 17, 2014 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนพ.ค. ปรับตัวลง 6.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 8.6 พันล้านดอลลาร์

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐได้สั่งให้กองกำลังทหารกว่า 275 นายของสหรัฐจะเข้าประจำการในอิรัก เพื่อให้การสนับสนุนด้านความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่สหรัฐในสถานทูตอเมริกา ณ กรุงแบกแดด ท่ามกลางความวิตกถึงการรุกคืบของกลุ่มหัวรุนแรงเข้าสู่เมืองหลวงของอิรัก

-- สหรัฐได้ออกมาปฏิเสธข่าวความร่วมมือทางทหารกับอิหร่านเพื่อรับมือกับกองกำลังอิสลามในอิรัก

-- นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษปฏิเสธความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงวิกฤติในอิรัก แต่ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและความเชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการก่อการร้ายแก่อิรักแทน

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยนโยบายใหม่ที่มีเป้าหมายในการส่งเสริมนักลงทุนและบริษัท ด้วยการปรับลดภาษีนิติบุคคลลงค่อนข้างมาก ในร่างยุทธศาสตร์เพื่อการขยายตัวของเศรษฐกิจนั้น รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะผ่อนปรนกฎเกณฑ์ในภาคการเกษตร การจ้างงาน และเฮลท์แคร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกวิจารณ์ว่า เป็นปัจจัยที่จะทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่ตกอยู่ภายใต้ภาวะเงินฝืดยากที่จะฟื้นตัวเข้าสู่ภาวะปกติได้

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของจีน จะขยับลงมาที่ระดับ 6.5-7.5% ในปี 2557 - 2558 ในขณะที่แนวโน้มของการขยายตัวในระยะยาวนั้น ขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการใช้นโยบายคุมเข้มสินเชื่อ และจังหวะของการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีมติให้ลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือนลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ประจำเดือนมิ.ย. ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 17-18 มิ.ย.

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ยุโรปเปิดเผยว่า ยอดขายรถของยุโรปในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 4.3% ขณะที่ยอดจดทะเบียนเพิ่มขึ้นแตะ 1.13 ล้านคัน จากระดับปีที่แล้วที่ 1.09 ล้านคัน

-- นายเสิ่น ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า บริษัทของจีนลงทุนในต่างแดนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ลดลง เนื่องจากการลงทุนไปยังประเทศที่เป็นจุดหมายการลงทุนใหญ่ๆร่วงลงอย่างหนัก

-- บีพี บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของโลก เตรียมลงนามในข้อตกลงมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อส่งแก็ส LNG ให้กับบริษัท ไชน่า เนชันแนล ออฟชอร์ ขณะที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้เดินทางเยือนอังกฤษ

-- สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IE) เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมการส่งออกที่สำคัญของสิงคโปร์ ปรับตัวลง 6.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี

-- อัตราเงินเฟ้อในเดือนพ.ค. ของอังกฤษร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2552 เนื่องจากต้นทุนด้านอาหาร และการขนส่งที่ปรับตัวลง ส่งผลให้ธนาคารกลางอังกฤษจำเป็นต้องกลับมาพิจารณาเรื่องระยะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ