สหรัฐเผยมาตรการใหม่เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 18, 2014 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เปิดเผยมาตรการใหม่เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมภาคการผลิต และหนุนการขยายตัวด้านการจ้างงาน

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้ประกอบการในภาคการผลิต จะสามารถเข้าถึงเครื่องมือที่มีความทันสมัยมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งใช้อำนวยความสะดวกในด้านการวิจัยและพัฒนาของรัฐบาลกลาง โดยผู้ประกอบการอาจจะใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆและเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ๆได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว หมายความว่าผู้ประกอบการอาจสามารถใช้ศูนย์การผลิตขั้นสูงแห่งชาติของนาซ่า เพื่อผลิตส่วนเชื่อมต่อที่ปราศจากตำหนิ และมีความแข็งแกร่งสูง สำหรับเครื่องบินที่ล้ำหน้าที่สุดได้

รายงานฉบับใหม่ว่าด้วยอุตสาหกรรมการผลิตจากสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของทำเนียบขาวระบุว่า ภาคการผลิตคิดเป็นสัดส่วน 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐ และคิดเป็น 75% จากสัดส่วนทั้งหมดด้านการพัฒนาและการวิจัยของภาคเอกชน อีกทั้งยังมีสัดส่วนจำนวนมากของการจดสิทธิบัตรทั้งหมดในสหรัฐ

ทั้งนี้ ภาคการผลิตของสหรัฐมีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นกว่าช่วงหลายสิบปีก่อน โดยผลผลิตในภาคส่วนนี้เพิ่มขึ้น 30% นับตั้งแต่ช่วงสิ้นสุดภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยมีการขยายตัวประมาณ 2 เท่าจากเศรษฐกิจโดยรวม และเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดที่การขยายตัวภาคการผลิตแซงหน้าข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐนับตั้งแต่ปี 2508

นับตั้งแต่เดือนก.พ.ปี 2553 ภาคการผลิตได้จ้างงานเพิ่มขึ้น 646,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการขยายตัวด้านการจ้างงานที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปี 2533 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ