กลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิกเตรียมเปิดเจรจาการค้ารอบที่ 5 เริ่มวันเสาร์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกทั้งสิ้น 16 ประเทศ จะเปิดการเจรจาด้านการค้าเสรีรอบที่ 5 เริ่มวันเสาร์นี้ที่สิงคโปร์

ในการเจรจาข้อตกลงว่าด้วยหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งจะถูกจัดจนถึงวันที่ 27 มิ.ย. บรรดาเจ้าหน้าที่อาวุโสได้มีแผนจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า ตลอดจนเซสชั่นคณะทำงานต่างๆ ในส่วนของการซื้อขายสินค้า บริการ การลงทุน ความร่วมมือเชิงเศรษฐกิจ ทรัพย์สินทางปัญญา การแข่งขัน และแง่กฎหมาย

ทางกระทรวงคาดว่า ผู้เข้าร่วมการประชุมน่าจะร่วมหารือถึงแนวโน้มการเจรจาในรอบต่อไป รวมถึงขอบข่ายการดำเนินงานที่ให้ความสนใจ เช่นเดียวกับแบบร่างการเจรจาสู่การยกเลิกภาษีศุลกากร

การเจรจา RCEP เกิดขึ้นมาแล้ว 4 ครั้ง นับตั้งแต่ที่ประเทศสมาชิกได้เริ่มการเจรจาโดยอิงกับข้อตกลงที่ได้จัดทำขึ้นเมื่อเดือนพ.ย. 2555 โดยการเจรจารอบแรกถูกจัดขึ้นที่ประเทศบรูไนเมื่อเดือนพ.ค. 2556 ตามมาด้วยออสเตรเลีย มาเลเซีย และจีน

กลุ่ม RCEP ประกอบไปด้วยประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ทั้งหมด 10 ประเทศ และพันธมิตรระดับภูมิภาคอีก 6 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้

ประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ