IMF เน้นย้ำความพยายามหนุนจีดีพีพม่าขยายตัวอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุในแถลงการณ์โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างความมั่นใจว่าการขยายตัวของจีดีพีพม่ามีความยั่งยืนและครอบคลุม ด้วยการดำเนินนโยบายที่หลากหลาย และการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง "อย่างจริงจัง"

ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าจีดีพีของพม่าจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยแตะที่ระดับ 8.5% ในปีงบประมาณ 2557-2558 ซึ่งสูงกว่าระดับ 7.8% ที่คาดไว้เมื่อเดือนเมษายน

นายแม็ต ดาวีส์ หัวหน้าฝ่ายกิจการพม่าของไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า "อัตราเงินเฟ้อของพม่ายังคงอยู่ที่ราว 6.5% ในปีนี้ ขณะที่กระแสเงินทุนที่เพิ่มขึ้นได้บดบังยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่ขยายตัวขึ้น และเม็ดเงินและสินเชื่อในระบบเศรษฐกิจจะยังคงจะยังคงขยายตัวในอัตราที่สูง"

คณะทำงานของไอเอ็มเอฟที่เดินทางเยือนพม่าในช่วงครึ่งหลังของเดือนนี้ เพื่อให้คำปรึกษาและหารือกับเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน สมาชิกรัฐสภา และคณะผู้แทนจากภาคเอกชนและพลเรือน รวมถึงกลุ่มผู้บริจาคของพม่าด้วย

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟได้เตือนถึงความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ซึ่งบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านอุปสงค์ต่อเงินเฟ้อ และกระแสเงินทุนไหลเข้าจำนวนมาก จะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของเครื่องมือบริหารจัดการเศรษฐกิจมหาภาคที่ยังไม่แข็งแกร่งนัก

เขากล่าวย้ำถึงความสำคัญของการรักษาอัตราขาดดุลให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 5% ของจีดีพี ควบคู่กับการเพิ่มการใช้จ่ายด้านการพัฒนา

เขาเสนอแนะให้มีการควบคุมการออกใบอนุญาตภายในประเทศ เพื่อให้สามารถกำกับดูแลศักยภาพในการพัฒนาและลดความเสี่ยง

เขากล่าวว่า คำมั่นสัญญาของไอเอ็มเอฟที่จะยังคงเดินหน้าร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆของพม่าในด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาค และการปฏิรูปต่างๆ รวมถึงส่งเสริมการช่วยเหลือและการฝึกอบรมทางเทคนิคในพม่าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ