สถาบันวิจัยเผยอุตสาหกรรมการผลิตอิตาลีจะพลิกกลับมาขยายตัวอีกครั้งปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 20, 2014 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โปรเมเตอา (Prometeia) หนึ่งในสถาบันวิจัยด้านเศรษฐกิจชั้นนำของอิตาลีซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโบโลญญ่า คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการผลิตของอิตาลีจะพลิกกลับมาขยายตัวอีกครั้งในปี 2557 หลังจากขาดทุนติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี

ที่งานประชุมของสมาคมสื่อต่างประเทศมิลาน (Milan Foreign Press Association) อันเดรีย ดุสเซนา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของโปรเมเตอากล่าวว่า ในปีนี้ภาคผลิตของอิตาลีน่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบกับปี 2556

โปรเมเตอาคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการผลิตของอิตาลีจะขยายตัวมากกว่า 2% ในระหว่างปี 2558-2561

ดุสเซนาระบุว่า ภาคผลิตในประเทศได้รับการประเมินว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 8 หมื่นล้านยูโร (1.089 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 5 ปีตั้งแต่ปี 2557-2561 หลังจากประสบภาวะขาดทุนถึง 1.8 แสนล้านยูโรระหว่างปี 2550-2556 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกที่ขยายตัว และการลงทุนที่ฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม รายได้ของอุตสาหกรรมการผลิตจะยังคงต่ำกว่าระดับ 11% ในปี 2561 เมื่อเทียบกับปี 2550 ซึ่งเกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก และมีแนวโน้มว่าจะต้องรอจนถึงหลังจากปี 2563 ก่อนที่อัตราขยายตัวจะกลับสู่ระดับก่อนช่วงวิกฤตการเงินอีกครั้ง ดุสเซนากล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

สเตฟาเนีย เตรนตี นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากอินเตซา ซานเปาโล ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของอิตาลีซึ่งได้ร่วมดำเนินการวิจัยดังกล่าว คาดการณ์ว่า ชุดมาตรการต่างๆที่คณะรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซีเพิ่งประกาศใช้เมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งรวมถึงการให้เงินโบนัส 80 ยูโร (109 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือนสำหรับผู้มีรายได้ต่ำจะสามารถช่วยฟื้นคืนอุปสงค์ในประเทศได้อีกครั้ง

นางดุสเซนายังกล่าวว่า วิกฤตเศรษฐกิจทำให้ระบบอุตสาหกรรมการผลิตของอิตาลีผ่านสู่ช่วงหนึ่งทศวรรษของการปฏิรูป ซึ่งทำให้รายได้ลดน้อยลง แต่ขณะเดียวกันก็ได้ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของอุตสาหกรรมให้แข็งแกร่งทั้งในแง่ของคุณภาพ และทุนมนุษย์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ