สื่อเผยแผนลดรายจ่ายของรบ.ฝรั่งเศสอาจทำให้มีผู้ตกงาน 250,000 คนภายในปี 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 24, 2014 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลอ เอโคส์ หนังสือพิมพ์ด้านธุรกิจของฝรั่งเศสรายงานว่า โครงการรักษาเสถียรภาพของพรรคสังคมนิยมอาจทำให้มีจำนวนผู้ว่างงานมหาศาลและจะส่งผลลบต่อการฟื้นการเติบโต โดยโครงการดังกล่าวมีแผนจะลดรายจ่าย 5 หมื่นล้านยูโร (6.793 หมื่นล้านดอลลาร์) ก่อนวาระการทำหน้าที่รัฐบาลของทางพรรคในระยะ 5 ปีจะสิ้นสุดลง

หนังสือพิมพ์รายงานโดยอ้างอิงการเปิดเผยของนางวาเลอรี ราโบลท์ เจ้าหน้าที่ด้านงบประมาณของรัฐสภาฝรั่งเศสว่า นโยบายลดการขาดดุลของรัฐบาลซึ่งอาศัยมาตรการรัดเข็มขัดนั้น "จะส่งผลลบต่อการขยายตัวเฉลี่ย 0.7% ต่อปีในปี 2558 - 2560 และอาจทำให้การจ้างงานลดลง 250,000 ตำแหน่งในระยะดังกล่าว"

"ผลกระทบของแผนลดรายจ่ายจะต้องได้รับการประเมินในแง่ความเสี่ยงทางการเงินที่ประเทศอาจจะประสบหากไม่มีการฟื้นฟูบัญชีสาธารณะ" นางราโบลท์กล่าว โดยย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาสมดุลระหว่างการฟื้นการเติบโตและการลดการใช้จ่าย

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสถูกดดันให้ทำตามข้อตกลงทางการเงินที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณในปีหน้าให้เหลือ 3% จากระดับของปีนี้ที่คาดว่าจะขาดดุล 3.8% รัฐบาลฝรั่งเศสจึงมีมติระงับสิทธิประโยชน์ด้านเงินบำนาญและสวัสดิการต่างๆเป็นเวลา 1 ปีและระงับการให้ค่าตอบแทนส่วนใหญ่จนถึงปี 2560

ทั้งนี้ ข้อมูลในรายงานดังกล่าวระบุว่า "ข้อตกลงความรับผิดชอบ"ของพรรคสังคมนิยม ซึ่งจะมอบการลดค่าธรรมเนียมแรงงานให้กับบริษัทต่างๆในวงเงิน 3 หมื่นล้านยูโรเพื่อกระตุ้นการลงทุนและการจ้างงานนั้น จะช่วยชดเชยการว่างงานโดยการสร้างงาน 190,000 ตำแหน่งในช่วง 3 ปีข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ฝรั่งเศส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ