World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 24, 2014 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศระงับการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการของเจ้าหน้าที่จากทั้งอียูและไทย รวมทั้งยกเลิกการลงนามในข้อตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือกับประเทศไทย พร้อมเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฟื้นฟูกระบวนการทางประชาธิปไตยที่ชอบธรรมในประเทศไทย

-- ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ร่วมพูดคุยทางโทรศัพท์ถึงสถานการณ์ในยูเครนและแนวทางระงับข้อพิพาท รวมถึงแผนสงบศึกของนายเปโตร โปเรเชงโก ประธานาธิบดียูเครน

-- คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น เตรียมอนุมัติยุทธศาสตร์การเติบโตทางเศรษฐกิจและร่างนโยบายระยะยาวที่ผ่านการปรับปรุงแก้ไขแล้วในวันนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงข้อเสนอต่างๆที่ทางคณะรัฐมนตรีเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นภาคเอกชน และมีเป้าหมายที่จะหนุนราคาหุ้นของญี่ปุ่น

-- กลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) ในอิรักสามารถยึดเมืองบางเมืองที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดนของอิรักซึ่งติดกับประเทศจอร์แดนและซีเรีย ในขณะที่นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งได้เดินทางเยือนอิรักเมื่อวานนี้ ได้เรียกร้องให้ผู้นำอิรักร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศ

-- เลอ เอโคส์ หนังสือพิมพ์ด้านธุรกิจของฝรั่งเศสรายงานว่า โครงการรักษาเสถียรภาพของพรรคสังคมนิยมอาจทำให้มีจำนวนผู้ว่างงานมหาศาลและจะส่งผลลบต่อการฟื้นการเติบโต โดยโครงการดังกล่าวมีแผนจะลดรายจ่าย 5 หมื่นล้านยูโร (6.793 หมื่นล้านดอลลาร์) ก่อนวาระการทำหน้าที่รัฐบาลของทางพรรคในระยะ 5 ปีจะสิ้นสุดลง

-- แถลงการณ์ที่เผยแพร่หลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ 28 ประเทศของอียูในลักเซมเบิร์กระบุว่า สภาแห่งสหภาพยุโรป (อียู) ตัดสินใจไม่รับสินค้าที่ผลิตขึ้นในไครเมีย และเซวาสโทโพลเข้ามาในกลุ่มรัฐสมาชิก

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ลดลงแตะ 109.7 จาก 110.4 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ 110.2

-- กลุ่มกบฏที่ให้การสนับสนุนรัสเซียทางภาคตะวันออกของยูเครนได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิงชั่วคราวกับกองทัพของรัฐบาลยูเครน ตามที่ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครนได้ประกาศสงบศึกไปก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ