เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัว หลังผลกระทบเรือล่มบรรเทาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 25, 2014 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เผยว่า ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ฟื้นตัวขึ้นในเดือนนี้ เนื่องจากผลกระทบที่เลวร้ายจากเหตุเรือเฟอร์รี่ล่มได้บรรเทาลงแล้ว

BOK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) เดือนมิถุนายนปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 2 จุด แตะที่ระดับ 107 ในเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ลดลงแตะระดับ 105 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากเหตุเรือเฟอร์รี่ล่มในเดือนเมษายนที่มีผู้เสียชีวิต หรือสูญหายกว่า 300 คน

หลังจากเกิดอุบัติเหตุเรือล่มครั้งใหญ่ ผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ต่างงดเว้นการเดินทางท่องเที่ยว และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลมากยิ่งขึ้นว่า อุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซาอยู่แล้วจะยิ่งทรุดตัวลงไปอีก

ดัชนี CCSI ที่ฟื้นตัวขึ้นในเดือนมิถุนายนบ่งชี้ว่า ชาวเกาหลีใต้อาจจะฟื้นคืนจากอาการโศกเศร้าหลังเหตุเรือล่มที่คร่าชีวิตเด็กนักเรียนมัธยมหลายร้อยคน

ดัชนีย่อยของ CCSI แสดงให้เห็นถึงภาพรวมที่ดี โดยความเชื่อมั่นผู้บริโภคในด้านมาตรฐานความเป็นอยู่ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภาคม 1 จุดในเดือนมิถุนายน ขณะที่มาตรฐานความเป็นอยู่ที่คาดหวังไว้เพิ่มขึ้น 2 จุดในเดือนนี้ แตะที่ระดับ 101

ด้านความเชื่อมั่นในสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 3 จุดในเดือนมิถุนายน ขณะที่ความเชื่อมั่นสภาพเศรษฐกิจที่คาดหวังดีดตัวขึ้น 4 จุด ส่วนตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในอีกกว่า 12 ปีข้างหน้าอยู่ในระดับ 2.8% ต่อปีในเดือนมิถุนายน ทรงตัวจากเดือนพฤษภาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ