อังกฤษประเดิมประเทศแรกของโลกตะวันตกที่ประมูลขายพันธบัตรอิสลาม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 26, 2014 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษได้ประมูลขายพันธบัตรอิสลามหรือตราสารศุกุก (Sukuk) ในวงเงิน 200 ล้านปอนด์ (ประมาณ 340 ล้านดอลลาร์) ที่ลอนดอน

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังของอังกฤษระบุว่า การออกพันธบัตรอิสลามครั้งแรกของอังกฤษ ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 22 ก.ค. 2562 มีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งด้วยยอดประมูลทั้งหมดที่ประมาณ 2.3 พันล้านปอนด์

ทั้งนี้ อังกฤษถือเป็นประเทศที่ไม่ใช่รัฐอิสลามประเทศแรกที่ออกพันธบัตรอิสลาม

การประมูลขายได้จัดสรรให้กับกลุ่มนักลงทุนที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงกองทุนบริหารความมั่งคั่ง ธนาคารกลาง และสถาบันการเงินภายในและต่างประเทศ อัตราผลตอบแทนของตราสารศุกุกจะอยู่ที่ 2.036% ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษที่ครบกำหนดไถ่ถอนในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

กระทรวงระบุว่า “ตราสารศุกุกมีกำหนดชำระบัญชีในวันที่ 2 ก.ค. 2557 และจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน"

นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังของอังกฤษกล่าวว่า “การออกตราสารศุกุกครั้งแรกของอังกฤษส่งผลให้รัฐบาลอังกฤษกลายเป็นศูนย์กลางการเงินอิสลามของประเทศตะวันตก และเป็นส่วนหนึ่งของแผนเศรษฐกิจในระยะยาวในการทำให้อังกฤษเป็นศูนย์กลางระบบการเงินโลก"

ด้านนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อออกตราสารศุกุกในวงเงินประมาณ 200 ล้านปอนด์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เอชเอสบีซีและลิงค์เลทเทอร์สได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลอังกฤษให้เป็นที่ปรึกษาด้านการปรับโครงสร้างและกฎหมายตามลำดับ เพื่อทำงานร่วมกันในการออกตราสารศุกุกของอังกฤษในปีงบประมาณ 2557-2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ