World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 27, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่น ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนนั้น ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนพ.ค. จากปีก่อนหน้า อันเป็นผลจากการปรับเพิ่มภาษีบริโภคในเดือนเม.ย.

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 3.5% เทียบกับ 3.6% ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในระยะเวลามากกว่า 16 ปี ที่อัตราว่างงานของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 3.5%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนมีผลกำไรในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 9.8% เมื่อเทียบรายปี

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 9.3 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. ซึ่งพุ่งขึ้น 30.6% จากเดือนเม.ย. และเป็นการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นเดือนที่ 27 ติดต่อกัน

-- เกาหลีเหนือเผยทดสอบขีปนาวุธที่พัฒนาขึ้นเองชนิดใหม่เมื่อวานนี้ โดยมีนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นผู้ดูแลการทดสอบด้วยตนเอง พร้อมกับชมอาวุธประเภทใหม่ว่าเป็นอีกความสำเร็จของประเทศในด้านของการผลิตอาวุธและอุปกรณ์ที่มีความเที่ยงตรงสูง น้ำหนักเบาขึ้น ทำงานโดยอัตโนมัติ และชาญฉลาด

-- สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้ รายงานว่า การผลิตในภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ค. หดตัวลง 1% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในราว 6 ปี

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียและนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี ได้เรียกร้องให้มีการขยายระยะเวลาสำหรับการหยุดยิงในยูเครนต่อไป

-- ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน ได้ลงนามในข้อตกลงทางการค้าและเศรษฐกิจกับสหภาพยุโรป (อียู) ในวันนี้ โดยชี้ว่า วันนี้อาจเป็นวันที่สำคัญที่สุด สำหรับยูเครน นับตั้งแต่ที่ยูเครนเป็นอิสระจากสหภาพโซเวียต

-- คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลงแตะ 102 จากระดับ 102.6 ในเดือนพ.ค. เนื่องจากสถานการณ์ที่ตึงเครียดในยูเครนและการแข็งค่าของเงินยูโรเป็นอุปสรรคต่อความพยายามของธนาคารกลางยุโรปในการกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อและการขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ