ญี่ปุ่น-สหรัฐหารือทวิภาคีก่อนการประชุม TPP เปิดฉากสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 30, 2014 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นหารือทวิภาคีอีกครั้งในวันนี้เกี่ยวกับข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคฟื้นแปซิฟิก (TPP) ในกรุงโตเกียว โดยการเจรจาดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความแตกต่างที่ยังเหลืออยู่ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จากประเทศสมาชิกทั้ง 12 ประเทศจะประชุมร่วมกันในสัปดาห์นี้ที่แคนาดา

ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็น 2 ประเทศซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในกรอบการทำงาน TPP จะหารือเกี่ยวกับเรื่องการจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์เกษตรที่สำคัญของญี่ปุ่น และอุปสรรคด้านการค้าในภาคยานยนต์ ซึ่งเป็นประเด็นเจรจาที่ใหญ่ที่สุดในการเจรจา 3 วันนี้

ประเด็นสำคัญของการหารือครั้งนี้อยู่ที่ว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องความแตกต่างทางด้านภาษี และจะปกป้องมาตรการด้านการนำเข้าเนื้อวัว และเนื้อหมู ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เกษตรที่ห้ามนำเข้าทั้ง 5 ประเภทของญี่ปุ่นได้หรือไม่

แหล่งข่าวใกล้ชิดยังระบุว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาทบทวนภาษีเนื้อวัว และเนื้อหมูจากสหรัฐอย่างเต็มที่ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องการเสนอมาตรการคุ้มครอง หากการนำเข้าสินค้าพุ่งขึ้นสูงภายใต้ข้อตกลง TPP อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกายังไม่ได้ตกลงเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ

การหารือครั้งล่าสุดระหว่างทั้งสองประเทศนี้มีขึ้นก่อนที่จะการประชุม TPP จะเปิดฉากขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ที่กรุงออตตาวาของแคนาดา ซึ่งบรรดานักสังเกตการณ์ทางการค้ากล่าวว่าเป็นการประชุมที่สำคัญเพื่อให้บรรลุข้อตกลงอย่างเร็วที่สุด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ