World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 30, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวหลายครั้งในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง มาทา-อูตู ซึ่งเป็นเมืองเหลืองของหมู่เกาะวอลลิส และฟูตูนา โดยวัดแรงสั่นสะเทือนได้ตั้งแต่ 6.8 ริคเตอร์ ไปจนถึง 5.6 ริคเตอร์

--กระทรวงการค้าเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

--ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า บรรดาผู้นำจากรัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศส ได้เรียกร้องในการประชุมทางโทรศัพท์ ให้ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน ขยายประกาศหยุดยิงซึ่งจะสิ้นสุดลงวันนี้

--กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) ประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามใหม่เมื่อวานนี้ ซึ่งประกอบด้วยดินแดนที่ทางกลุ่มครอบครองอยู่ในอิรักและซีเรีย

ขณะที่กองทัพอิรักยังไม่สามารถผลักดันกลุ่ม ISIL ให้ออกไปจากเมืองทิกริต ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของประเทศได้ แม้ว่ากองทัพจะพยายามยึดเมืองดังกล่าวคืนมา เนื่องจากทางกลุ่ม ISIL ได้วางระเบิดไว้ในพื้นที่

--ฮ่องกงเตรียมพร้อมรับมือกับการเดินขบวนครั้งใหญ่ในวันที่ 1 ก.ค. เนื่องในโอกาสครบรอบ 17 ปี ที่อังกฤษได้ส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีน โดยซิวิล ฮิวแมน ไรท์ส ฟรอนท์ จะทำหน้าที่หลักในการจัดเดินขบวนครั้งใหญ่ ซึ่งคาดว่า จะมีผู้ประท้วงอย่างน้อย 1 แสนราย

--สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า พลเมืองสหรัฐ 2 รายถูกกักตัวอยู่ในเกาหลีเหนือช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากเกาหลีใต้เหนือกำหนดให้การเดินทางเข้าประเทศในฐานะนักท่องเที่ยวจะถูกพิจารณาคดีในข้อหากระทำการอันเป็นปรปักษ์

KCNA ยังรายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือได้กำหนดให้ อิสรภาพ, การรวมชาติอย่างสันติ และความเป็นเอกภาพของชาติที่ยิ่งใหญ่ เป็นหลักสำคัญ 3 ประการสำหรับการปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้

--แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นหารือทวิภาคีอีกครั้งในวันนี้เกี่ยวกับข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคฟื้นแปซิฟิก (TPP) ในกรุงโตเกียว โดยการเจรจาดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความแตกต่างที่ยังเหลืออยู่ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จากประเทศสมาชิกทั้ง 12 ประเทศจะประชุมร่วมกันในสัปดาห์นี้ที่แคนาดา

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 0.6% เทียบรายเดือน หลังจากที่หดตัวลง 1.5% ในเดือนเม.ย. โดยตัวเลขค้าปลีกล่าสุดนับว่าน่าผิดหวัง เนื่องจากนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขจะปรับตัวขึ้น 0.7%

--สมาคมธนาคารของจีน (CBA) เปิดเผยว่า ภาคธนาคารของจีนมีกำไรสุทธิ 1.42 ล้านล้านหยวนในปี 2556 ซึ่งเพิ่มขึ้น 14.5% จากปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ