ญี่ปุ่นเผยราคาที่ดินในประเทศปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 6

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2014 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสรรพากรญี่ปุ่นระบุในรายงานประจำปีว่า ราคาที่ดินในญี่ปุ่น ณ วันที่ 1 มกราคมปรับตัวลดลงจากปีก่อนเฉลี่ย 0.7% ซึ่งลดลงต่อเนื่องมา 6 ปีแล้ว ทว่าเป็นการปรับตัวลดลงในกรอบแคบๆจากปีก่อนเพียง 1.8% เท่านั้น

การสำรวจ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 339,000 จุดทั่วประเทศ และใช้เพื่อการคำนวนภาษีมรดก บ่งชี้ว่า พื้นที่ในจังหวัดใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นอย่าง โตเกียว โอซาก้า และไอจิ มีราคาที่ดินปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

เจ้าหน้าที่ระบุว่า นโยบาย "Abenomics" ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งเป็นการผสานนโยบายเศรษฐกิจในด้านมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุก, รายจ่ายจำนวนมากของรัฐบาล และกลยุทธ์การเติบโต ช่วยให้ราคาที่ดินส่วนใหญ่ในเขตชุมชนเมืองฟื้นตัวขึ้น

ใน 47 จังหวัดของญี่ปุ่น มีจังหวัดที่ราคาที่ดินปรับตัวลดลง 38 จังหวัด ซึ่งต่ำกว่าปีที่แล้วที่มี 45 จังหวัด และทั้ง 38 จังหวัดดังกล่าวมีอัตราการลดลงที่ชะลอตัว ขณะที่ใน 8 จังหวัดมีราคาที่ดินปรับตัวขึ้น และในโอกินาวาราคาที่ดินยังคงทรงตัว

ในจังหวัดฟุกุชิมะ ราคาที่ดินขยับขึ้น 0.8% เป็นผลมาจากการย้ายถิ่นฐานของผู้ที่อพยพมาจากเขตวิกฤตนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

ขณะที่ในโตเกียว ราคาที่ดินปรับตัวขึ้น 1.8% หลังได้รับแรงหนุนจากการก่อสร้างคอนโดมิเนียมในช่วงก่อนกีฬาโอลิมปิก 2020 และพาราลิมปิก รวมถึงการปรับปรุงโครงการต่างๆในตัวเมืองอีกด้วย

เมืองหลวงของจังหวัดต่างๆ 18 เมืองมีราคาที่ดินปรับตัวขึ้นมากที่สุด โดยเพิ่มจำนวนขึ้นจากปีก่อนถึง 11 เมือง ขณะที่ใน 21 เมืองมีราคาที่ดินปรับตัวลดลง ซึ่งถือว่ามีจำนวนลดลงจาก 32 เมืองในปีก่อน

รายงานของสำนักงานพบว่า อสังหาริมทรัพย์ในบริเวณจังหวัดฟุกุชิมะที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่อพยพจากภัยนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิจินั้นไม่ได้รับความสนใจแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ