World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปรับตัวลดลงสู่ระดับ +12 จากระดับ +17 ในช่วงไตรมาสแรก

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 51 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน เทียบกับระดับ 50.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวแข็งแกร่งในช่วงสิ้นไตรมาส 2 และส่งสัญญาณบวกว่าเศรษฐกิจของจีนกำลังมีเสถียรภาพมากขึ้น

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนมิ.ย.ดีดตัวขึ้นแตะ 50.7 จาก 49.4 ในเดือนพ.ค.

-- รายงานรัฐบาลระบุว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ขยายตัว 2.5% ในเดือนมิ.ย. จากปีก่อนหน้านี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคในประเทศเดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้น 1.7% เทียบเป็นรายปี และทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า

-- ผลการสำรวจของ Markit/JMMA แสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 51.5 จาก 49.9 ในเดือนพ.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่าภาวะทางธุรกิจในภาคการผลิตของญี่ปุ่นปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และเปรับตัวดีกว่าข้อมูลเบื้องต้นที่ 51.1

-- สำนักงานสรรพากรญี่ปุ่นระบุในรายงานประจำปีว่า ราคาที่ดินในญี่ปุ่น ณ วันที่ 1 มกราคมปรับตัวลดลงจากปีก่อนเฉลี่ย 0.7% ซึ่งลดลงต่อเนื่องมา 6 ปีแล้ว ทว่าเป็นการปรับตัวลดลงในกรอบแคบๆจากปีก่อนเพียง 1.8% เท่านั้น

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ของญี่ปุ่น (JADA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งไม่รวมรถยนต์ขนาดเล็ก ปรับตัวลง 0.7% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 265,171 คันในเดือนมิ.ย. โดยลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซาของรถยนต์นั่งขนาดใหญ่

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งถือเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยที่ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 ขณะที่ประเทศมีการเสริมความแข็งแกร่งทางการคลัง ท่ามกลางการลงทุนในภาคธุรกิจเหมืองที่อ่อนตัวลง ซึ่งเป็นปัจจัยสกัดการขยายตัวของเศรษฐกิจ

-- China Index Academy (CIA) หนึ่งในบริษัทวิจัยอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีนเปิดเผยข้อมูลว่า ราคาซื้อขายบ้านโดยเฉลี่ยใน 100 เมืองของจีนปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนมิ.ย.

-- ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสเปนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 54.6 จาก 52.9 ในเดือนพ.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่าการขยายตัวของภาคการผลิตสเปนกระเตื้องขึ้นในเดือนที่แล้ว

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนมิ.ย.ลดลงมาอยู่ที่ 52.6 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จาก 53.2 ในเดือนพ.ค.

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนมิ.ย.ลดลงสู่ระดับ 48.2 จาก 49.6 ในเดือนพ.ค. แต่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับข้อมูลเบื้องต้นที่ 47.8

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ปรับลงแตะ 52.0 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จาก 52.3 ในเดือนพ.ค.

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอังกฤษเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 57.5 จาก 57.0 ในเดือนพ.ค. ซึ่งส่งสัญญาณการขยายตัวต่อเนื่องตลอด 16 เดือนที่ผ่านมา

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลงที่ 51.8 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จาก 52.2 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าการประเมินเบื้องต้นที่ 51.9

-- สำนักงานแรงงานของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนคนว่างงานในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 9,000 คน สู่ระดับ 2.916 ล้านคน ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 10,000 คน

-- สำนักงานสถิติยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในยูโรโซน ทรงตัวที่ 11.6% ในเดือนพ.ค. 2557 เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. 2557 แต่ลดลงจากระดับ 12.0% ในเดือนพ.ค. 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ