แบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์คาดจีดีพีจีนขยายตัว 7.5% ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 3, 2014 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ (BoCom) เปิดเผยรายงานว่า อัตราขยายตัวรายปีของเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มอยู่ที่ 7.5% ในปี 2557 นี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้มาตรการต่างๆของรัฐบาล และนับว่าบรรลุระดับเป้าหมายที่จีนได้กำหนดไว้ตั้งแต่ต้นปี

เหลียน ผิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารระบุว่า เศรษฐกิจจีนกำลังมีเสถียรภาพ หลังจากดัชนีชี้วัดสำคัญๆแสดงให้เห็นถึงสัญญาณด้านบวกในกิจกรรมการผลิต และการค้ากับต่างประเทศ

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อภาคการผลิตล่าสุดซึ่งเปิดเผยโดยรัฐบาลจีน และเอชเอสบีซีต่างบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตจีนขยายตัวในเดือนมิ.ย. หลังจากปรับตัวอย่างอ่อนแอมาเป็นเวลาหลายเดือน ส่วนการส่งออกที่อ่อนแรงในไตรมาสแรกของปีก็กระเตื้องขึ้นในเดือนพ.ค. โดยปรับตัวขึ้น 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นายเหลียนคาดการณ์ว่า จีดีพี (ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ) จะโตขึ้น 7.5% ในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเดือนม.ค.- มี.ค. ที่อัตราขยายตัวชะลอลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2555

ทั้งนี้ เหลียนระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะปรับตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสที่ 3 โดยจะขยายตัวขึ้นแตะ 2.2% เมื่อเทียบรายไตรมาส พร้อมกล่าวว่า อัตราขยายตัวอาจชะลอลงแตะที่ 7.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากฐานเปรียบเทียบที่อยู่ในระดับสูงในปี 2556

ขณะเดียวกัน เขาได้เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงต่างๆของ “ภาวะเงินฝืด" ในภาคการผลิต และการผิดนัดชำระหนี้ตราสารหนี้ โดยเขาได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นทั้งสองประการเพื่อไม่ให้ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ