ผอ.ไอเอ็มเอฟส่งสัญญาณอาจลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก เหตุการลงทุนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 7, 2014 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ส่งสัญญาณว่า ไอเอ็มเอฟอาจจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยระบุว่าการลงทุนยังคงอ่อนแอ และสหรัฐยังคงเผชิญกับความเสี่ยงแม้ว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วก็ตาม

นางลาการ์ดกล่าวในที่ประชุมนักเศรษฐศาสตร์ซึ่งจัดขึ้นที่ฝรั่งเศสว่า "เศรษฐกิจโลกโดยรวมกำลังปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่คาดว่าอัตราการขยายตัวอาจจะต่ำกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากศักยภาพในการขยายตัวลดน้อยลง และการใช้จ่ายด้านการลงทุนยังคงซบเซา"

ทั้งนี้ นางลาการ์ดคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ ขณะที่เศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ของเอเชียจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะหดตัวรุนแรงได้ แม้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรปจะยังไม่แข็งแกร่งเท่าที่ควรก็ตาม

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง พร้อมกับกล่าวว่า ความเสี่ยงต่างๆที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเวลาที่เหมาะสม

การแสดงความคิดเห็นของนางลาการ์ดมีขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการที่เฟดกำลังปรับลดขนาด QE และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กำลังรับมือกับภาวะเงินฝืดที่อยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของอีซีบี

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟจะเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในเดือนนี้ หลังจากที่ได้คาดการณ์เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.6% ในปีนี้ และ 3.9% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ