นักวิเคราะห์ชี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนชะลอตัวกระทบความเชื่อมั่นการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 7, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเหม็ง ยิน เลขาธิการคณะกรรมาธิการฝ่ายการตลาดของสมาคมวิจัยอสังหาริมทรัพย์จีนกล่าวว่า การชะลอตัวลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจีนได้บั่นทอนความเชื่อมั่นในการขยายการลงทุนของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งแรกของปีเป็นอย่างมาก

นางเหม็งกลาวว่า ความเชื่อมั่นที่ลดลงสะท้อนให้เห็นจากชะลอตัวลงอย่างมากของอัตราการขยายตัวของการลงทุนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนโครงการที่เปิดตัวใหม่ๆ

ทั้งนี้ นางเหม็งระบุในบทความในนิตยสารไคจิง แมกกาซีน ฉบับล่าสุดว่า เมื่อพิจารณาถึงยอดขายอสังหาริมทรัพย์ที่หดตัวลง คาดว่าการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์จะยังคงชะลอตัวในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

เธอกล่าวว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขยายตัว 16.4% เมื่อเทียบปีต่อปีในระหว่างเดือนม.ค.-เม.ย. หรือลดลง 3.4% จากอัตราการขยายตัวในปีก่อน ในขณะที่ตัวเลขอย่างเป็นทางการของรัฐบาลระบุว่าลดลง 14.7%

ในขณะเดียวกัน นางเหม็งกล่าวว่า โครงการที่เปิดตัวใหม่ในระหว่างเดือนม.ค.-เม.ย. มีพื้นที่ 430 ตารางเมตร ลดลง 22.1% จากปีก่อนเมื่อวัดจากเนื้อที่ ในขณะที่เนื้อที่ของโครงการเปิดตัวใหม่ในระหว่างเดือนม.ค.-มี.ค.ลดลง 18.6% เมื่อเทียบปีต่อปี

การชะลอตัวลงของการลงทุนมาจากยอดขายที่ลดลง 7.8% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี และลดลง 0.9% เมื่อเทียบกับในช่วง 4 เดือนแรกของปี

นางเหม็งกล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีการปรับตัวเกือบจะในทุกๆ 3 ปีมาตั้งแต่ปี 2548 แต่อย่างไรก็ดี การปรับตัวในปี 2557 มีความแตกต่างจากในอดีตและส่วนใหญ่เกิดจากตลาดที่ได้รับอิทธิพลจากอุปสงค์-อุปทานและราคา

นอกจากนี้ นางเหม็งกล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่อาจส่งผลให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใช้ความรอบคอบในกลยุทธ์การพัฒนามากขึ้นจากที่เคยลงแข่งขันกันรุนแรงและใช้หนี้สูง นอกจากนี้ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยังมีการกระจายธุรกิจเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่เป็นไปได้อีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ