China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 10 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 10, 2014 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโหลว จี้เหว่ย รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีนกล่าวว่า การแทรกแซงสกุลเงินเป็นเรื่องจำเป็น หากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ และกระแสเงินทุนไหลเข้ายังไม่กลับสู่ภาวะปกติ

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในการประชุมยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจจีน-สหรัฐ (S&ED) ว่า “สหรัฐอเมริกาได้หยิบยกประเด็นที่ว่าการแทรกแซงยังคงเป็นเรื่องจำเป็นในนโยบายปริวรรตเงินตราของเราหรือไม่ ขึ้นมาหารืออย่างต่อเนื่อง"

“เรามองว่า การยุติการแทรกแซงเป็นเรื่องยาก หากเศรษฐกิจของเรายังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และกระแสเงินทุนระหว่างประเทศยังไม่ปกติ" นายโหลวระบุ

-- ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของจีน ชะลอการขยายตัวลงแตะ 2.3% ในเดือนมิ.ย. เทียบเป็นรายปี จึงทำให้เกิดความกังวลว่า รัฐบาลจะผ่อนคลายนโยบายทางการเงินให้มากขึ้น เนื่องจากแนวโน้มตลอดทั้งปีของดัชนี CPI บ่งชี้ถึงอัตราเงินเฟ้อที่อ่อนแรง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ระบุว่า ตัวเลขในเดือนมิ.ย. ปรับตัวลงจากระดับ 2.5% ในเดือนพ.ค.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาผู้บริโภคในจีนส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในระดับต่ำในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ท่ามกลางภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้อุปสงค์ลดน้อยลง พวกเขามองว่า ในปัจจุบัน จีนไม่ได้เผชิญกับแรงกดดันมากนักในการควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งจะทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่จะมีการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ