World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 14, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ ดัชนีดังกล่าวซึ่งรวบรวมจากแผนกจัดซื้อของบรรษัทข้ามชาติ 200 แห่ง เพิ่มขึ้นแตะ 52.87 ในไตรมาสที่ 2 จากตัวเลขไตรมาสแรกที่ 52.18

--กระทรวงการค้าสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ปี 2557 หดตัวลง 0.8% ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 2.2% เนื่องจากการชะลอตัวของภาคการผลิตได้ฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

--ธนาคารกลางมาเลเซียได้อนุมัติให้ CIMB Group Holdings Bhd. (CIMB) เจรจาเรื่องการควบรวมกิจการกับ RHB Capital Bhd. (RHBC) และ Malaysia Building Society Bhd. (MBSB) เพื่อจัดตั้งกลุ่มธุรกิจธนาคารรายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย

--แพทย์และผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่า ชาวปาเลสไตน์อีก 4 ราย ได้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีทางอากาศหลายครั้งในเขตฉนวนกาซาเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 170 รายแล้วในขณะนี้

ขณะที่สื่อรายงานว่า การโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอลเพื่อต่อสู้กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ดำเนินมาเป็นวันที่ 7 แล้ว โดยกลุ่มกบฏยังคงยิงจรวดข้ามชายแดน ขณะที่ชาวปาเลสไตน์หลายพันคนอพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวล่วงหน้า ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจกลายเป็นพื้นที่สู้รบ

--คณะกรรมการบริหารของบังโค เอสปีริโต ซานโต ได้แต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยบอร์ดได้แต่งตั้งให้ วิเตอร์ เบนโต รับตำแหน่งซีอีโอ รวมทั้งรองซีอีโอ และประธานเจ้าหน้าที่การเงินคนใหม่

--สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่ประมาณ 100 ลูกลงไปยังน่านน้ำทางตะวันออกใกล้กับชายแดนทางน้ำของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ในช่วงเช้าวันนี้

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เริ่มเปิดฉากการประชุมนโยบายที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมจะได้ทบทวนเรื่องการคาดการณ์เกี่ยวกับการเติบโตและเงินเฟ้อของญี่ปุ่น ขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้ส่งสัญญาณถึงการขยายตัวปานกลาง แม้ว่ามีการปรับขึ้นภาษีการขายเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.7% จากระดับเดือนเม.ย. ซึ่งถือเป็นการปรับเพิ่มตัวเลขให้สูงขึ้นจากรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า ผลผลิตเพิ่มขึ้น 0.5%

--กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า รายได้ทางการคลังของจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 เพิ่มขึ้น 8.8% เมื่อเทียบรายปี แตะ 7.46 ล้านล้านหยวน (1.21 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

--สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังทหารของรัฐบาลยูเครนนอกเมืองลูกันสค์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎทางตะวันออกของประเทศ โดยกลุ่มผู้แบ่งแยกดินแดนระบุว่า กองทัพยูเครนใช้รถถังเพื่อพยายามบุกเข้าไปในเมืองดังกล่าว

--รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาขายส่ง (WPI) ของอินเดียในเดือนมิถุนายนปรับตัวลงแตะ 5.43% จากระดับ 6.01% ในเดือนพฤษภาคม โดยได้รับแรงหนุนจากราคาเชื้อเพลิง และอาหารที่ขยายตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ