รมว.คลังเกาหลีใต้ยันไม่ใช้งบประมาณพิเศษในปี 2557 แม้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 16, 2014 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชอย คุง-วาน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงคลังของเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะไม่ใช้งบประมาณพิเศษในปี 2557 ถึงแม้ว่าจะได้ปรับลดแนวโน้มอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศในปีนี้ลงก็ตาม

นายชอยกล่าวในการเข้ารับตำแหน่งใหม่ว่า “เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องปรับแนวโน้มอัตราการขยายตัวในปีนี้ลง แต่จะไม่มีการใช้งบประมาณพิเศษ"

นายชอยได้ให้คำมั่นว่า จะใช้มาตรการทางการเงินต่างๆเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ โดยระบุว่า งบประมาณในปี 2558 จะเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ได้วางแผนไว้ในเบื้องต้น

การแสดงความเห็นของนายชอยมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า เศรษฐกิจได้ชะลอตัวลงจากการอ่อนแรงลงของการบริโภคภายหลังอุบัติเหตุเรือเฟอร์รีล่ม

ทั้งนี้ เรือเฟอร์รีเซวอลได้เกิดอุบัติเหตุจมลงที่บริเวณนอกชายฝั่งในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ส่งผลให้ผู้โดยสารจำนวน 300 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยมเสียชีวิตหรือสูญหาย อุบัติเหตุดังกล่าวยังส่งผลให้ผู้บริโภคงดเว้นในเรื่องบันเทิงและการท่องเที่ยว

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ลงเหลือ 3.8% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากระดับ 4% ที่ประเมินไว้เมื่อ 3 เดือนก่อน

นายชอยกล่าวว่า บริษัทเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ได้ถือครองเงินสดเพื่อการสำรองในปริมาณที่สูงเกินไป พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะพิจารณามาตรการที่ช่วยให้บริษัทต่างๆจ่ายเงินดังกล่าวในรูปเงินปันผลหรือโบนัสซึ่งผู้บริโภคจะได้นำไปใช้ต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ