China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 16, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การใช้พลังงานเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 บ่งชี้ว่าจีนยังคงต่อสู้กับการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจ

สำนักงานพลังงานแห่งชาติของระบุว่า ปริมาณการใช้พลังงานของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจที่สำคัญ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะที่ 2.63 ล้านล้านกิโลวัตต์-ชัวโมง

นายหลิว-จู นักวิเคราะห์ในส่วนไฟฟ้าของไชน่า เครดิต เรตติ้ง กล่าวว่า “ถึงแม้ว่าการเปลี่ยนแปลงปริมาณการใช้พลังงานจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

ในเดือนมิ.ย.เพียงเดือนเดียว ปริมาณการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 5.9% จากปีก่อน หรือเพิ่มขึ้น 0.6% จากอัตราการขยายตัวในเดือนก่อน

นายหลิวคาดว่า อัตราการขยายตัวของปริมาณการใช้ไฟฟ้าจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องในระยะสั้นในขณะที่เศรษฐกิจยังต้องต่อสู้เพื่อขยายตัวในอนาคต

-- เจ้าหน้าที่จีนเปิดเผยว่า บริษัทรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ 6 แห่งจะได้รับการปฏิรูปในส่วนผู้เป็นเจ้าของ การบริหาร และการกำกับดูแล

รายงานของคณะกรรมการกำกับดูและและบริหารรัฐวิสาหกิจของจีนระบุว่า บริษัทดังกล่าวประกอบไปด้วย สเตท ดีเวลล็อปเมนท์ แอนด์ อินเวสต์เมนท์ คอร์ปอเรชั่น, ไชน่า เนชั่นแนล เคอเรียลส์, ออยส์ แอนด์ ฟู้ดสตัฟฟ์ส คอร์ปอเรชั่น, ไชน่า เนชั่นแนล บิวดิ้ง แมททีเรียล กรุ๊ป, ไชน่า เอ็นเนอจี คอนเซอเวชั่น แอนด์ เอนไวโรเมนทัล โปรเทคชั่น กรุ๊ป, ซินเจียง คาเธย์ อนเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป, และไชน่า เนชั่นแนล ฟาร์มาซูติคัล กรุ๊ป

นายเป็ง หัวกัง โฆษกของคณะกรรมการกล่าวว่า สเตท ดีเวลล็อปเมนท์ แอนด์ อินเวสต์เมนท์ คอร์ปอเรชั่น และ ไชน่า เนชั่นแนล เคอเรียลส์ จะถูกทดลองปรับโครงสร้างไปเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจด้านการลงทุนในหลักทรัพย์ และจะมีการปรับโครงสร้างในส่วนผู้เป็นเจ้าของของบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ฟาร์มาซูติคัล กรุ๊ป และ ไชน่า เนชั่นแนล บิวดิ้ง แมททีเรียล กรุ๊ป

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า การปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของจีนในเดือนมิ.ย. อยู่ที่ 1.08 ล้านล้านหยวน (1.7564 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.165 แสนล้านหยวน เมื่อเทียบรายปี

ธนาคารกลางจีนระบุว่า ยอดปล่อยกู้ดังกล่าวสูงกว่าระดับ 8.708 แสนล้านหยวนในเดือนพ.ค. และระดับ 7.747 แสนล้านหยวนในเดือนเม.ย.

ส่วนปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งครอบคลุมเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทั้งหมด พุ่งขึ้น 14.7% เทียบรายปี แตะ 120.96 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนมิ.ย.

ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ การปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนแตะระดับ 5.74 ล้านล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.59 แสนล้านหยวน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายหู ฉงบิน และจูเลีย หวัง นักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซีแสดงความเห็นว่า อัตราการขยายตัวที่เร็วขึ้นคาดว่าจะดูดซับสภาพคล่องออกจากตลาดอินเตอร์แบงก์ไปสู่ภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 1.442 หมื่นล้านดอลลาร์

ข้อมูล FDI ล่าสุดของจีนปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่หดตัวลง 6.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี

สำหรับในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2557 ตัวเลข FDI ของจีนปรับตัวขึ้น 2.2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สู่ระดับ 6.33 หมื่นล้านดอลลาร์

FDI ในภาคบริการพุ่งขึ้น 14.8% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 แตะ 3.52 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 56% ของทั้งหมด ส่วน FDI ในภาคการผลิตหดตัวลง 13.9% สู่ระดับ 2.28 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 36% ของ FDI ทั้งหมด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ