ไอเอ็มเอฟเล็งเพิ่มความร่วมมือกับกลุ่มประเทศ BRICS

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2014 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แสดงความยินดีต่อการก่อตั้งกองทุนสำรองฉุกเฉินแห่งใหม่ของกลุ่มประเทศ BRICS โดยระบุว่า เธอจะทำงานร่วมกับประเทศสมาชิกเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในเสถียรภาพการเงินโลก

นางลาการ์ดระบุในสาสน์ถึงประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟฟ์ ของบราซิลว่า ไอเอ็มเอฟมีความยินดีจะทำงานร่วมกับทีมงานของ BRICS ในหน่วยงานบริหารเงินทุนสำรองฉุกเฉิน (Contingent Reserve Arrangement: CRA) เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในด้านความร่วมมือ

“ไอเอ็มเอฟมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับประเทศสมาชิก BRICS ทุกประเทศ ซึ่งยังเป็นสมาชิกรายสำคัญของสถาบันแห่งนี้อีกด้วย เราตั้งตารอที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งด้านความร่วมมือมากยิ่งขึ้น" เธอกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่หรือ BRICS ซึ่งประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ได้ประกาศจัดตั้ง CRA เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้แน่นแฟ้นและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของ BRICS ระบุว่า CRA ซึ่งมีทุนเริ่มต้น 1 แสนล้านดอลลาร์จะช่วยให้ประเทศสมาชิกบรรเทาแรงกดดันด้านสภาพคล่องในระยะสั้น, ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก BRICS, เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับความมั่นคงด้านการเงินโลก และเป็นองค์ประกอบที่เติมเต็มองค์กรระหว่างประเทศที่มีอยู่ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ