ปธน. บราซิลเผยธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งใหม่ของ BRICS ไม่ใช่คู่แข่งไอเอ็มเอฟ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2014 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดิลมา รูสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิลกล่าวว่า การจัดตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาของกลุ่มประเทศเกิดใหม่ BRICS ไม่ใช่คู่แข่งของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

“เราไม่มีความคิดที่จะปฏิเสธเรื่องนี้เลยสักนิด" รูสเซฟฟ์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังจากหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีเนรนทรา โมดี อาคันตุกะจากอินเดีย

บราซิล และอินเดียต่างก็เป็นสมาชิกของกลุ่ม BRICS ซึ่งรวมถึงจีน รัสเซีย และแอฟริกาใต้ โดยในการประชุมสุดยอดครั้งที่ 6 ของ BRICS เมื่อวันอังคารที่เมืองท่าฟอร์ตาเลซ่า ทั้ง 5 ประเทศล้วนเห็นชอบในการจัดตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนา และการจัดเตรียมเงินทุนสำรองฉุกเฉิน

รูสเซฟฟ์ระบุว่า การจัดตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งใหม่ (เอ็นดีบี) มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกจากธนาคารโลก และไอเอ็มเอฟ ซึ่ง “มีความสำคัญอย่างยิ่ง" สำหรับกลุ่ม BRICS เนื่องจากเอ็นดีบีจะเปลี่ยนแปลงภาวะด้านเงินทุนของประเทศเหล่านี้อย่างมากมาย

ในขณะเดียวกัน เอ็นดีบี “จะนำเสนอจุดยืนที่แตกต่าง" จากไอเอ็มเอฟในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเทศกำลังพัฒนา ประธานาธิบดีบราซิลเสริม

อย่างไรก็ตาม “ธนาคารใหม่ของ BRICS ไม่ใช่คู่แข่ง" ของธนาคารโลก นางดิลมาเน้นย้ำ ตราบใดที่ไอเอ็มเอฟยังคงวิตกกังวล “เราสนใจที่จะจัดตั้งธนาคารให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และเป็นเสมือนตัวแทนของเรายิ่งขึ้น"

ตามปฏิญญาฟอร์ตาเลซ่านั้น เอ็นดีบีเกิดขึ้นเพื่อเคลื่อนย้ายทรัพยากรสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการพัฒนาอย่างยั่งยืนในกลุ่มประเทศ BRICS รวมถึงประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ

ทั้งนี้ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งใหม่จะมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เซี่ยงไฮ้ของจีน รวมถึงศูนย์ระดับภูมิภาคแอฟริกาที่แอฟริกาใต้ และสำนักงานใหญ่แห่งอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ