World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 21, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มติดอาวุธของฮามาสประกาศว่า ทางกลุ่มได้ลักพาตัวทหารอิสราเอลและได้จับกุมตัวทหารผู้นี้เอาไว้ในฉนวนกาซา

--องค์การอาหารและยาเซี่ยงไฮ้ได้สั่งระงับการดำเนินงานของบริษัทอาหารแห่งหนึ่งชั่วคราว เนื่องจากสงสัยว่าบริษัทแห่งนี้ได้ส่งเนื้อหมดอายุให้แก่เครือแมคโดนัลด์และเคเอฟซี

--ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโยโน แห่งอินโดนีเซีย ได้ออกมาเตือนว่า สถานการณ์การเมืองในประเทศอาจจะดุเดือดขึ้น หากผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งที่พ่ายแพ้ไม่ยอมรับในผลการนับคะแนน

--สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า นายชอย กยุง-ฮวาน รมว.คลังเกาหลีใต้และนายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เห็นพ้องกันในวันนี้ที่จะร่วมมือกันสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ

-- เอชเอสบีซีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนเป็น 7.5% เทียบรายปีจากระดับ 7.4% หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวแข็งแกร่งเกินคาด

--ผลสำรวจล่าสุดจากมหาวิทยาลัยการจัดการสิงคโปร์ (SMU) ระบุว่า มาตรการบรรเทาความร้อนแรงในภาคอสังหาริมทรัพย์ และการสร้างเสถียรภาพราคารถยนต์ ช่วยหนุนให้คาดการณ์เงินเฟ้อของสิงคโปร์ลดลงแตะระดับต่ำสุด

--หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทม์ส ของทางการลาวรายงานว่า สมาชิกสภาแห่งชาติลาวได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางลาวปรับลดอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมก่อนเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558

สำหรับความคืบหน้ากรณีเครื่องบินมาเลเชีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน MH17 ตกบริเวณทางตะวันออกของยูเครน มีดังต่อไปนี้

--ตัวแทนขององค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) เปิดเผยว่า ผู้สังเกตการณ์ขององค์กรได้เดินทางถึงบริเวณที่เครื่องบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ตกในยูเครนแล้ว

--มาเลเซียประกาศการจัดตั้งทีมสืบสวนร่วมกรณีเหตุเครื่องบิน MH17 ตก ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากเนเธอร์แลนด์ มาเลเซีย อังกฤษ และสหรัฐ

--นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศแต่งตั้ง หัวหน้าผู้ประสานงานซึ่งรับผิดชอบการค้นหาเที่ยวบิน MH370 ที่สูญหายไป เป็นผู้นำความช่วยเหลือของออสเตรเลียในการกู้ภัย ระบุตัว และส่งร่างผู้เสียชีวิตชาวออสเตรเลียจากเหตุเครื่องบิน MH17 กลับประเทศ

--นายกรัฐมนตรีโทนี แอ็บบอตต์ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า เขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียเกี่ยวกับเรื่องการสอบสวนสาเหตุของโศกนาฏกรรมเครื่องบิน MH17 แลรับทราบ "ข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ