กระทรวงคลังเกาหลีใต้เตรียมทุ่มงบ 3.9 หมื่นล้านดอลล์ กระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 24, 2014 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะทุ่มเงิน 40.7 ล้านล้านวอน (3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการกระตุ้นการเงิน และเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตในปี 2557 ลงจาก 4.1% เหลือ 3.7%

กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังของเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า จะมีการจัดสรรเงินทุนจำนวน 11.7 ล้านล้านวอนเพื่อใช้ในการยกระดับด้านการคลังในช่วงครึ่งปีหลัง อาทิ การประกันสินเชื่อให้แก่ภาคครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลาง และบริษัทขนาดเล็ก

ในช่วงครึ่งปีหลัง ธนาคารภาครัฐจะจัดสรรเงินทุนมูลค่า 10 ล้านล้านวอนเพื่อสนับสนุนบริษัทในระดับท้องถิ่น และอีก 16 ล้านล้านวอนสำหรับกระตุ้นด้านการเงิน และเงินตราต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนสินเชื่อสกุลเงินต่างประเทศ และการลงทุนพื้นฐาน

นอกจากนี้ กระทรวงจะจัดสรรเงินอีก 3 ล้านล้านวอน เพื่อสร้างเสถียรภาพให้แก่ตลาดพันธบัตรนับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป อีกทั้งยังจะคงนโยบายเศรษฐศาสตร์มหภาค "แบบขยายตัว" ไปจนกว่าเศรษฐกิจของประเทศ จะกลับมาฟื้นตัวอย่างมั่นคงอีกครั้ง

ทั้งนี้ ได้มีการอนุมัติแนวทางด้านนโยบายเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่มีประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮย เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นแนวทางที่ร่างขึ้นโดยคณะเจ้าหน้าที่ด้านเศรษฐกิจชุดใหม่ที่นำโดยนายชอย กยัง ฮวัน รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง

นอกจากนี้ กระทรวงยังได้ปรับลดคาดการณ์สำหรับปี 2557 จากระดับ 4.1% ลงเหลือ 3.7% พร้อมคาดว่าเศรษฐกิจในปี 2558 จะขยายตัว 4.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ