เกาหลีใต้เล็งใช้นโยบายศก.แบบขยายตัวอย่างน้อยจนถึงปีหน้า หลังเซวอลล่มถ่วงอุปสงค์ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 28, 2014 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเกาหลีใต้เผยวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะคงนโยบายเศรษฐกิจแบบขยายตัวอย่างน้อยจนถึงปี 2558 เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซาอันเนื่องมาจากเหตุเรือเฟอร์รี่ล่ม

ชอย คยังฮวาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังและกิจการเศรษฐกิจ กล่าวในการประชุมแห่งหนึ่งว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องคงนโยบายแบบขยายตัว ทั้งในด้านการคลังและการเงิน เอาไว้ก่อนในตอนนี้

รัฐมนตรีระบุว่า นโยบายแบบขยายตัวจะไม่จำกัดอยู่เพียงแค่ในช่วงครึ่งปีหลังเท่านั้น แต่จะคงไว้ถึงปีหน้าเป็นอย่างน้อย

นายชอยเผยว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เองก็เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องใช้นโยบายนี้ โดยธนาคารกลางจะดำเนินการอย่างเหมาะสมกับความจำเป็นดังกล่าว

การแสดงความเห็นของรมช.คลังมีขึ้นในขณะที่อุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซาอยู่แล้ว เริ่มมีสถานการณ์แย่ลงหลังจากเหตุเรือเฟอร์รี่ล่ม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต หรือสูญหายมากกว่า 300 คน โดยส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุเรือเซวอลล่มนอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้เมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ต่างพากันงดเว้นจากการเดินทางท่องเที่ยว และกิจกรรมบันเทิง

เมื่อต้นเดือนนี้ BOK ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจปี 2557 ลง 0.2% มาอยู่ที่ระดับ 3.8% เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซาลงหลังจากเกิดเหตุเรือล่มดังกล่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุบัติเหตุทางทะเลครั้งร้ายแรงที่สุดของเกาหลีใต้

ธนาคารกลางได้รับการคาดหมายเป็นวงกว้างว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในช่วงต้นเดือนสิงหาคม หลังจากที่คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% มานานกว่าหนึ่งปีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ