ผู้ถือหุ้นของบังโค เอสปิริโต ซานโต แสดงความไม่พอใจแบงก์ชาติโปรตุเกส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 5, 2014 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวลูซา นิวส์ เอเจนซีของโปรตุเกสรายงานว่า ธนาคารกลางของโปรตุเกสกำลังเผชิญกับความไม่พอใจของกลุ่มผู้ถือหุ้นของธนาคารบังโค เอสปิริโต ซานโต ที่ต้องขาดทุนจากการที่ธนาคารได้รับความช่วยเหลือทางการเงินในวงเงิน 4.9 พันล้านยูโร (6.58 พันล้านดอลลาร์)

กลุ่มผู้ถือหุ้นของธนาคารบังโค เอสปิริโต ซานโต ได้ตำหนินายคาร์ลอส คอสตา ผู้ว่าการธนาคารกลางโปรตุเกส ที่กระตุ้นให้พวกเขาลงทุนในธนาคารเอกชนดังกล่าว

นายออคตาวิโอ เวียนา ผู้อำนวยการสมาคมนักลงทุนในตลาดทุนกล่าวว่า บรรดาผู้ถือหุ้นเรียกร้องให้สมาคมหาทางออกเท่าที่สามารถทำได้ และแสดงความรู้สึกเสียใจที่เชื่อมั่นในคำพูดของผู้ว่าการธนาคารกลางโปรตุเกส

ธนาคารบังโค เอสปิริโต ซานโต มียอดขาดทุนสุทธิ 3.58 พันล้านยูโรในช่วงครึ่งปีแรก และราคาหุ้นของธนาคารได้ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังพบปัญหาต่างๆ ซึ่งรวมถึงการทุจริตและการฟอกเงิน ในการตรวจสอบบัญชี

ทั้งนี้ ทางการโปรตุเกส ซึ่งแบกรับภาระหนี้สินจำนวนมาก ได้พยายามฟื้นความเชื่อมั่นหลังจากเผชิญผลกระทบต่างๆ ขณะที่ธนาคารกลางของสเปนระบุในแถลงการณ์เมื่อเร็วๆนี้ว่า ไม่มีเหตุผลที่ต้องวิตกกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของกองทุนของธนาคารดังกล่าว

นายคอสตา ผู้ว่าการธนาคารกลางโปรตุเกส กล่าวเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ธนาคารบังโค เอสปิริโต ซานโต จะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลในวงเงิน 4.9 พันล้านยูโร หลังจากราคาหุ้นของธนาคารร่วงลงอย่างรุนแรงในสัปดาห์ที่แล้ว

นายคอสตากล่าวเสริมว่า ธนาคารบังโค เอสปิริโต ซานโต ได้ถูกแยกสินทรัพย์ที่ดีออกจากสินทรัพย์ที่มีปัญหา ซึ่งจะช่วยปกป้องผู้ที่มีบัญชีกับธนาคาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ