เวิล์ดแบงก์อนุมัติเงินกู้ 500 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนระบบธนาคารยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2014 22:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของธนาคารโลกมีมติอนุมัติเงินกู้มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนมาตรการเสริมสร้างภาคการธนาคารของยูเครนให้แข็งแกร่ง

นายกิมิโอ แฟน ผู้อำนวนการฝ่ายกิจการยูเครน เบลารุส และโมลโดวา ประจำธนาคารโลกกล่าวว่า "มาตรการดังกล่าวที่ได้รับการสนับสนุนจากเงินกู้จำนวนนี้ จะช่วยฟื้นฟูระบบการธนาคารของยูเครน และจะช่วยบรรเทาความเสี่ยงทั้งจากภายในและต่างประเทศ"

"เราจะช่วยให้รัฐบาลยูเครนสามารถบังคับใช้มาตรการต่างๆที่มีเป้าหมายในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวอย่างยั่งยืน การรักษาศักยภาพและประสิทธิภาพด้านการดำเนินงานในระบบธนาคารถือเป็นส่วนสำคัญของมาตรการนี้ ซึ่งธนาคารโลกจะสนับสนุนมาตรการดังกล่าวด้วยการจัดหาเงินกู้และเครื่องมือทางการเงินด้านอื่นๆ" นายแฟนกล่าว

นอกจากนี้ นายแฟนกล่าวว่า มาตรการปฏิรูปฉบับนี้ จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการเงิน อีกทั้งจะสนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนรับประกันเงินฝาก (DGF) เพื่อแก้ปัญหาธนาคารที่ประสบภาวะล้มละลาย ขณะเดียวกัน ก็จะสนับสนุนความพยายามในการชำระหนี้ในระบบธนาคาร โดยผ่านการประเมินธนาคารรายใหญ่ 35 แห่งในยูเครน และจะช่วยเหลือรัฐบาลยูเครนในการกำหนดกรอบการทำงาน เพื่อช่วยให้ภาคการธนาคารมีประสิทธิภาพและความโปร่งใส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การจัดหาเงินกู้ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสนับสนุนที่ธนาคารโลกประกาศใช้เมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะจัดหาเงินกู้ให้กับยูเครนในวงเงินสูงถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์ ภายในสิ้นปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ