มาเลเซีย แอร์ไลน์ เตรียมถอนหุ้นออกจากตลาดหลังได้รับข้อเสนอ 429 ล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2014 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เตรียมถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์หลังได้รับข้อเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลือจากกองทุนคาซานาห์ เนชั่นแนล ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่ง ตามแผนการปรับโครงสร้างของสายการบินแห่งชาติซึ่งประสบกับเหตุหายนะ 2 ครั้งในปีนี้

แถลงการณ์ของคาซานาห์ระบุว่า กองทุนได้เสนอซื้อหุ้นในราคา 27 เซนต่อหุ้น ในวงเงินทั้งหมด 1.38 พันล้านริงกิต (429 ล้านดอลลาร์) จากสัดส่วนหุ้นส่วนที่เหลือ 30.6% ที่กองทุนไม่ได้เป็นผู้ถือ โดยมาเลเซีย แอร์ไลน์ ต้องใช้เงินทุนจำนวนมากในอีก 2-3 ปีข้างหน้าเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ มาเลเซีย แอร์ไลน์ ต้องประสบกับปัญหาขาดทุนและการฟื้นฟูภาพลักษณ์ที่ย่ำแย่หลังจากเครื่องบินเที่ยว MH17 ถูกยิงตกในยูเครนเมื่อเดือนที่ผ่านมาต่อจากเหตุการณ์เครื่องบินสูญหายไปเมื่อเดือนมี.ค. และสายการบินยังต้องเผชิญกับการแข่งขันและต้นทุนที่สูงขึ้นแม้กระทั่งในช่วงก่อนที่เครื่องบินเที่ยว MH370 จะสูญหาย จากเครื่องคู่แข่งสายการบินโลว์คอสต์ซึ่งส่งผลให้มีจำนวนเครื่องบินในภูมิภาคเพิ่มขึ้นและค่าโดยสารถูกลง

หุ้นมาเลเซีย แอร์ไลน์ ปรับตัวลดลง 23% ในปีนี้ก่อนที่จะถูกระงับการซื้อขายในวันนี้ ในขณะที่คาซานาห์เสนอซื้อหุ้นในราคา 12.5% สูงกว่าระดับปิดของเมื่อวานนี้

คณะกรรมการบริหารของมาเลเซีย แอร์ไลน์ ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางบอร์ดจะหารือเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าว และการดำเนินงานของสายการบินจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ