เดนมาร์กหวั่นเสียหายหลายพันล้านโครนเหตุรัสเซียแบนนำเข้าอาหารอียู

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2014 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโซรอน เกด ผู้อำนวยการคณะกรรมการเกษตรและอาหารแห่งเดนมาร์กเปิดเผยว่า มติล่าสุดของรัสเซียที่จะระงับการนำเข้าจากประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) นั้น ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาคเกษตรเดนมาร์กและทำให้การส่งออกของเดนมาร์กลดลงเป็นมูลค่าหลายพันล้านโครน

แถลงการณ์ของนายเกดระบุว่า สินค้าเกษตรส่งออกของเดนมาร์กในสัดส่วนที่ใหญ่มากที่เข้าเกณฑ์มาตรการคว่ำบาตรการค้าของรัสเซีย

นายเกดระบุว่า รายการผลิตภัณฑ์จะเข้าเกณฑ์การคุมเข้มทางการค้าของรัสเซียนั้น คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 3.5 พันล้านโครน (631 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ก่อนหน้านี้ นายดิมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซียเปิดเผยวานนี้ว่า รัสเซียได้ออกมาตรการห้ามนำเข้าอาหารจากสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ประเทศเหล่านั้นออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจากกรณีวิกฤตในยูเครน

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นตลาดส่งออกอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยุโรป โดยมูลค่าการส่งออกอาหารและวัตถุดิบอียูไปยังรัสเซียอยู่ 1.22 หมื่นล้านยูโรในปี 2556 ขณะที่มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นเกิน 10% ติดต่อกันมาหลายปี

"การคว่ำบาตรของรัสเซียเป็นเรื่องที่รุนแรงอย่างชัดเจน และกระทบผลิตภัณฑ์การเกษตรเกือบทุกชนิด" นายเกดระบุว่า "เราหวังว่าจะพบทางออกทางการเมืองสำหรับความขัดแย้งครั้งนี้โดยเร็วเพื่อเห็นแก่ผลประโยชน์ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง" นายเกดระบุ

ข้อมูลจากคณะกรรมการเกษตรและอาหารแห่งเดนมาร์กระบุว่า ในปี 2556 มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรเดนมาร์กไปยังรัสเซียอยู่ที่ราว 4.3 พันล้านโครน

ก่อนหน้ารัสเซียจะออกมาตรการคุมเข้มทางการค้าครั้งนี้ รัสเซียก็ได้แบนการนำเข้าเนื้อหมูเนื่องจากพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดหมูในประเทศอียูบางแห่ง ขณะที่เดนมาร์กส่งออกเนื้อหมูไปยังรัสเซียเป็นมูลค่า 2.1 พันล้านโครน

นายเกดระบุว่า การส่งออกอาหารเดนมาร์กเป็นที่ต้องการทั่วโลก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเดนมาร์กก็ได้เจาะตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะที่เอเชีย

"อย่างไรก็ตาม ในอนาคตระยะสั้นมีความเสี่ยงว่าราคาตลาดโลกของผลิตภัณฑ์ที่โดนคุมเข้ม จะได้รับผลกระทบ" นายเกดกล่าวเพิ่มเติม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ